Hoạt động Tổ chức Dịch vụ thu từng bước ổn định, hiệu quả
12/03/2024 01:40 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Kể từ ngày 01/7/2022, BHXH tỉnh Phú Yên ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các Tổ chức dịch vụ trên toàn tỉnh. Công tác thu, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cơ bản đi vào hoạt động ổn định, các đơn vị thu ngày càng khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân.
Hoạt động đi vào nề nếp
Đến nay, BHXH tỉnh Phú Yên đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 3 tổ chức kinh tế gồm: Bưu điện tỉnh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Truyền Thông Cộng Đồng Phú Yên, Viettel Phú Yên và 14 Hợp tác xã tại địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố để vận động, duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; đồng thời, thực hiện đôn đốc, thu tiền đóng, tiếp nhận hồ sơ của người tham gia, nhận sổ BHXH, thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho người tham gia.
Sau thời gian hoạt động, nhìn chung các Tổ chức dịch vụ thu được ủy quyền đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện trong quản lý, điều hành các hoạt động như đã giao ước với cơ quan BHXH tỉnh. Đội ngũ nhân viên thu không ngừng được củng cố, mở rộng với số lượng 1.147 nhân viên và 27 cộng tác viên, đảm bảo phủ sóng rộng khắp các thôn, buôn, khu phố, góp phần quan trọng cùng ngành BHXH tỉnh hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch giao. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của hệ thống Tổ chức Dịch vụ thu và nhân viên thu trong vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.
Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: “Kết quả, thành tích trong công tác vận động, phát triển người tham gia Ngành BHXH tỉnh đạt được thời gian qua có phần đóng góp rất lớn của các Tổ chức Dịch vụ thu và đội ngũ nhân viên thu. Họ chính là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH lan tỏa chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến từng thôn, buôn, ngõ phố và đến từng người dân để họ thấy được ý nghĩa, giá trị của chính sách và tự giác tham gia”.
Song bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động các Tổ chức Dịch vụ thu hiện vẫn còn một số tồn tại cần phải nhìn nhận, đánh giá và có hướng tháo gỡ kịp thời như việc một số cộng tác viên, thậm chí nhân viên thu chưa thật sự tâm huyết, nhiệt tình dẫn đến người dân tham gia tái tục chưa kịp thời. Mặc khác, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng hàng năm so với chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao các Tổ chức Dịch vụ thu chưa đạt cao, nhất là khâu tổ chức hội nghị khách hàng theo chỉ tiêu đề ra chưa đạt.
Nhiều giải pháp đặt ra
Là một trong số những Tổ chức Dịch vụ thu có địa bàn hoạt động rộng với lực lượng nhân viên đông đảo, tích cực, Công ty TNHH Truyền Thông Cộng Đồng Phú Yên đã có nhiều giải pháp, bám sát cơ sở, chỉ đạo nhân viên thu bám sát địa bàn để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt hiệu quả. Bà Huỳnh Lệ Hằng, Giám đốc Công ty cho biết: Định kỳ hàng tháng chúng tôi tổ chức các cuộc họp giao ban với từng nhân viên thu để theo dõi, nắm bắt tình hình thu tái tục và vận động, phát triển mới theo chỉ tiêu đã giao cho từng người. Công tác chi trả thù lao cho đội ngũ nhân viên được thực hiện đúng, đủ, kịp thời và Công ty thường xuyên phát động các đợt thi đua để động viên, khen thưởng kịp thời những nhân viên có thành tích tích xuất sắc trong vận động, phát triển người tham gia.
Ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây chia sẻ: Ngay sau khi có kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT từ BHXH huyện, chúng tôi chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo xã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng, phấn đấu vận động đạt chỉ tiêu về tỷ lệ phát triển người tham gia tại từng hội nghị. Việc xác định nhóm đối tượng tiềm năng được Hợp tác xã ưu tiên hàng đầu, trong đó chú trọng vận động những người có điều kiện, kinh tế tương đối ổn định hoặc người thân cán bộ, đảng viên ở xã để phát triển BHXH tự nguyện. Đối với BHYT, để không bỏ sót người dân, chúng tôi chỉ đạo mỗi nhân viên thu phải lập sổ theo dõi người tham gia, cập nhật danh sách dân cư từng khu vực và có giải pháp thăm hộ gia đình để động viên, nhắc nhở người dân tham gia
Cũng theo chị Nguyễn Thị Nguyệt, nhân viên thu Tổ chức Dịch vụ thu Công ty TNHH Truyền Thông Cộng Đồng Phú Yên, muốn người dân hiểu, nhận thấy giá trị của chính sách thì mỗi nhân viên thu phải gần gũi, hiểu được họ cần gì và khả năng tài chính ở mức nào để tư vấn cách thức tham gia cho phù hợp. “Giữ liên lạc, hỗ trợ gỡ vướng cho người tham gia khi cần là cách thức để người dân tin tưởng và lan tỏa chính sách cùng mình”, chị Nguyệt chia sẻ thêm.
Chỉ đạo hoạt động thời gian tới đảm bảo nề nếp, ổn định và hiệu quả, theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận: Mỗi Tổ chức Dịch vụ thu phải tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hệ thống nhân viên và cộng tác viên để nắm bắt tình hình hoạt động và kịp thời tháo gỡ, xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp xúc, vận động người dân. Các Tổ chức Dịch vụ thu cần chủ động, tích cực phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH tự nguyện, BHYT đến các thôn, buôn, khu phố nhằm kêu gọi sự chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị và người dân. Từng nhân viên thu phải thường xuyên quan tâm chăm sóc, hỗ trợ người tham gia để tạo dựng niềm tin với Nhân dân. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các đơn vị đủ tư cách pháp nhân để mở rộng, phát triển mạng lưới thu, đáp ứng nhu cầu tham gia, thụ hưởng chính sách của người dân.
Trần Đoàn
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình