Đánh giá tình hình thực hiện cải cách TTHC tại BHXH cấp huyện

27/09/2016 09:53 AM


Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh, vừa qua, Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) BHXH tỉnh đã tổ chức đợt kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại BHXH 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.


Tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa” BHXH thành phố Tuy Hòa trong tâm lý vui tươi, thoải mái 

Qua đợt kiểm tra, theo đánh giá chung thì hầu hết viên chức phụ trách bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC BHXH các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện nghiêm túc quy trình và thủ tục tiếp nhận hồ sơ theo quy định thể hiện qua việc tiếp nhận, kiểm tra đầy đủ hợp lệ của hồ sơ và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý hồ sơ; lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả giao cho tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng quy định; đối với hồ sơ chưa hợp lệ thì kiểm tra và hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân bổ sung để giải quyết kịp thời, đồng thời thường xuyên theo dõi thời hạn giải quyết TTHC để kịp thời đôn đốc các phòng nghiệp vụ thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định; có thái độ hòa nhã, tận tình và trách nhiệm khi tiếp xúc, tư vấn giải quyết hồ sơ cho cá nhân, đơn vị;… Qua đó, mang lại sự đồng tình và hưởng ứng của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, cũng qua kiểm tra đã phát hiện nhiều hạn chế nhất định tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ như chưa sử dụng thành thạo phần mềm trong chương trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC; các bộ phận nghiệp vụ chưa được phối hợp chặt chẽ dẫn đến lượng hồ sơ đã giải quyết vẫn còn tồn tại hồ sơ trong chương trình phần mềm là chưa trả kết quả giải quyết.

Trước thực trạng trên, đại diện đoàn kiểm tra BHXH tỉnh yêu cầu lãnh đạo và cán bộ phụ trách chuyên môn BHXH cấp huyện cần nhanh chóng chấn chỉnh lại quy trình nghiệp vụ công tác, kịp thời xử lứ những hồ sơ chậm giải quyết. Bên cạnh đó, đoàn chỉ ra những yếu kém của cán bộ tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ BHXH một số huyện trong vấn đề sử dụng phần mềm nghiệp vụ và yêu cầu cần rèn luyện, học hỏi nhiều hơn nữa, đổi mới phương thức và phong cách làm việc nhằm phục vụ đối tượng tốt hơn; các bộ phận chuyên môn cần phối hợp chặt chẽ với nhau, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC nhằm mang đến sự hài lòng cho cá nhân, đơn vị khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Tính đến 31/8/2016, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã kiểm tra, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết cho 49.630 hồ sơ, trong đó, ở cấp huyện giải quyết hơn 46.000 hồ sơ, góp phần đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của đối tượng trong tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT.

 

 

                                                                      Phan Trần Bi