• HỎI ĐÁP
Người gửi:
đỗ hoàng phố
Email:
dothuan34@gmail.com
Ngày gửi:
13/05/2019
Lĩnh vực:
Bảo hiểm thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

 Tôi là nhân viên bán hàng của NABITA chi nhánh Tuy Hòa PY tôi vào làm được khoảng 1,5 năm, nay vì có mâu thuẩn với Cti tôi nghỉ việc vậy tôi có được nhận tiền BHTN không . Thủ tục và điều kiện nhận tiền BHTN nếu được thì nhận ở đâu và khoảng bao nhiêu tiền . Xin cám ơn BHXH tỉnh . Xin cám ơn và xin chào chúc các Anh Chị trong BHXH Tỉnh thành công trong công việc

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
13/05/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXHtỉnh Phú Yên trả lời:

Theo quy định của Luật việc làm thì điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải thoả mãn các điều kiện sau:

a. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

b. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn).

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng).

c. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

d. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

Theo quy định trên thì bạn có mâu thuẩn với Công ty nên nghỉ việc nhưng bạn không nói rõ là bạn có Quyết định nghỉ việc của đơn vị hay không nên cơ quan BHXH chưa có cơ sở trả lời chính xác cho bạn về việc được hưởng BHTN hay không.

** Nếubạn đủ điều kiện hưởng nêu trên thì thủ tục hưởng BHTN như sau:

Căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015, thủ tụcgồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

*** Mức hưởng BHTN :

Mức hưởng BHTN 1 tháng = 60% tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Ngày trả lời: 13/5/2019

Ngô Hưng – Trưởng Phòng Chế độ BHXH