• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn xuân hội
Email:
760198@gmail.com
Ngày gửi:
28/04/2024
Lĩnh vực:
Bảo hiểm xã hội
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin hỏi, tôi nghĩ việc đúng một năm mà không có giấy quyết định nghĩ việc của công ty, tôi có thể làm thủ tục nhận bảo hiểm một lần được không

Trả lời bởi:
Nguyễn Thị Xuân Hoa - Phó Chánh Văn phòng
Ngày trả lời:
03/05/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, BHXH tỉnh Phú Yên trả lời như sau:

Căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm bắt buộc. Điều 8 Nghi định  như sau :

 Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Thủ tục hồ sơ nhận BHXH 1 lần :

Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Quyết định ban hành quy trình giải quyết các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN quy định thủ tục hồ sơ nhận BHXH 1 lần gồm:

- Sổ BHXH.

-  Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Vậy trường hợp của bạn có đóng bảo hiểm xã hội và nghỉ việc đủ 1 năm đã được chốt sổ BHXH nhưng không có giấy quyết định nghỉ việc của công ty, bạn vẫn có thể làm thủ tục nhận bảo hiểm một lần.

Trân trọng!