Một ngày ở bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh

17/04/2025 01:43 PM


Đang trong bối cảnh có sự thay đổi trong tổ chức hoạt động theo mô hình mới, nhưng mọi hoạt động giao dịch, giải quyết và chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia, thụ hưởng trên địa bàn tỉnh vẫn được bộ phận “một cửa” BHXH Phú Yên đảm bảo xuyên suốt với phương châm “Nhanh chóng, đúng hẹn, không sai sót để làm hài lòng khách hàng”, khi thực hiện công tác cải cách hành chính một cách toàn diện…

Bộ phận “một cửa” được cơ quan BHXH bố trí ở vị trí thuận lợi, rộng rãi, nhằm tạo tâm lý thoải mái nhất cho khách khi đến làm việc. Khu vực ngồi chờ của khách có máy điều hòa, nước uống. Các quy định về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được niêm yết rõ ràng. Nếu khách hàng có nhu cầu, cán bộ sẵn sàng hướng dẫn để khách sử dụng máy tra cứu kết quả được nhanh và tiện lợi.

Để đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh đã xác định phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện tốt các chương trình, phần mềm nghiệp vụ, như: cấp và quản lý thẻ BHYT; xét duyệt các chế độ BHXH dài hạn, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tiếp nhận hồ sơ; quản lý thu BHXH; kế toán...

Nhờ đó, các hoạt động như thanh toán chế độ thai sản, ốm đau, nghỉ dưỡng đều được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đáng chú ý là trường hợp xin cấp lại thẻ BHYT cho bệnh nhân cấp cứu cũng được xử lý linh động ngay, đối tượng không phải quay lại cơ quan BHXH lần thứ hai, đáp ứng kịp thời nhu cầu, củng cố niềm tin của Nhân dân vào công tác cải cách hành chính của ngành.

Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, kể từ khi đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, cùng với việc tạo thuận lợi cho nhu cầu giao dịch của tổ chức, cá nhân, thì chức năng, nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ, các bộ phận nghiệp vụ cũng được xác lập rõ ràng.

Các bộ phận tự giám sát, đôn đốc trong hồ sơ về BHXH, BHYT bảo đảm công khai, minh bạch và đúng hạn. Các trường hợp từ chối giải quyết đều có phiếu chuyển trả ghi rõ lý do. Do đó đã hạn chế việc tồn đọng hồ sơ mà không có lý do cụ thể hoặc trả hồ sơ không giải quyết với lý do không cụ thể, tùy tiện yêu cầu thêm các thủ tục hành chính ngoài quy định.

Được biết, từ đầu năm đến nay, tại bộ phận “một cửa” BHXH đã kiểm tra, tiếp nhận 48.347 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang 5.138 hồ sơ; đã giải quyết và trả kết quả 52.315 hồ sơ và đang trong thời gian thụ lý giải quyết 1.170 hồ sơ.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh mà phóng viên Báo Phú Yên ghi nhận trước giờ hợp nhất vào đơn vị mới.

Người dân bấm số thứ tự giao dịch với bộ phận tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế “một cửa” của BHXH tỉnh

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh

Chị Nguyễn Thị Hà (phường 5, TP Tuy Hòa) đăng ký cấp lại thẻ BHYT

Văn Tài