BHXH tỉnh: Cải cách hành chính hưởng ứng Năm Doanh nghiệp
09/09/2016 08:23 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Tập huấn phần mềm kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng internet cho đơn vị lao động
BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục thao tác nghiệp vụ. Từ tỉnh đến huyện đã tổ chức 18 lớp tập huấn cho 1.750 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; đồng thời thành lập tổ hỗ trợ sử dụng phần mềm kê khai BHXH qua mạng internet tại BHXH tỉnh và BHXH huyện để hướng dẫn các đơn vị thực hiện thông qua các hình thức như: qua Teamview, điện thoại, Skype… công khai 06 đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN đã được BHXH Việt Nam ký hợp đồng để đơn vị sử dụng lao động lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ; đối với các đơn vị chưa có điều kiện mua chữ ký số hay phần mềm (dịch vụ I-VAN) có thể sử dụng phần mềm KBHXH (miễn phí) để thực hiện giao dịch. Những đơn vị có đông lao động, cơ quan BHXH phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN cử cán bộ đến trực tiếp đơn vị để hỗ trợ các đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử và đã có 550/1.750 đơn vị, chiếm tỷ lệ 31% được hướng dẫn cụ thể mang tính “cầm tay chỉ việc”; lập đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng phần mềm giao dịch điện tử để hỗ trợ trực tiếp, kịp thời. Nhờ vậy, tính đến 31/7/2016, tỉnh Phú Yên đã có 1.727 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, giao dịch qua mạng internet, đạt tỷ lệ 98,7% tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh và có 50.692 hồ sơ thực hiện qua giao dịch điện tử.
Cũng trong thời điểm này, BHXH tỉnh triển khai triển khai rất khẩn trương việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết về BHXH, BHYT tại đơn vị sử dụng lao động thông qua chuyển phát hồ sơ qua dịch vụ bưu điện nhằm giảm thời gian giao dịch và chi phí đi lại, tạo thuận lợi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho đơn vị sử dụng lao động. Theo đó, cơ quan BHXH chủ động được việc trả hồ sơ, theo dõi được số lượng và thành phần hồ sơ trả cho đơn vị từng ngày. Khi hồ sơ có kết quả giải quyết sớm hơn so với giấy hẹn trả, cơ quan BHXH chuyển trả hồ sơ ngay cho đơn vị qua dịch vụ của Bưu điện mà không phải đợi đơn vị đến lấy theo giấy hẹn trả hồ sơ. Số hồ sơ thực hiện chuyển phát qua dịch vụ Bưu điện khoảng 370 hồ sơ/tháng.
Hiện tai, BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện trao đổi thông tin, mã số thuế và thống nhất trong việc doanh nghiệp dùng chữ ký số chung để giao dịch, chuẩn bị các điều kiện để sử dụng kê khai thuế và kê khai BHXH thông qua mã số của doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện thu nộp BHXH, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa hệ thống quản lý, đưa ra nhiều lựa chọn cho người tham gia và thụ hưởng.
Đối với các thủ tục, toàn ngành tập trung rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh (hiện nay có 36 quy trình) và đã cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ cho tổ chức và cá nhân, giảm gần 50% thời gian so với năm 2014; giảm một số thủ tục, chuẩn hóa quy trình giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân giao dịch công tác BHXH, BHYT. Đơn cử về quy trình thủ tục giải quyết chế độ ốm đau, thai sản. Trước năm 2014, thực hiện theo hình thức cơ quan đơn vị sử dụng lao động tự xét duyệt chi trả cho người lao động từ nguồn quỹ BHXH 2% để tại đơn vị, sau đó quyết toán với cơ quan BHXH, trường hợp 2% để lại không đủ thì đề nghị cơ quan BHXH cấp bổ sung đủ theo số đề nghị quyết toán. Từ năm 2016, thực hiện Luật BHXH năm 2014, quy trình tiếp nhận, xét duyệt và chi trả có nhiều thay đổi theo hướng giảm bớt thời gian của đơn vị. Theo đó, đơn vị tiếp nhận chứng từ của người lao động chuyển đến cơ quan BHXH kèm theo bảng tổng hợp đề nghị, cơ quan BHXH trực tiếp xét duyệt và thông báo kết quả xét duyệt trên biểu (C70b) kèm theo kinh phí để người sử dụng lao động chi trả cho người lao động mà không phải thực hiện bất cứ tính toán gì. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với đơn vị sử dụng lao động triển khai việc chi trả trực tiếp các chế độ cho người lao động qua tài khoản cá nhân nhằm đảm bảo việc chi trả kịp thời, đầy đủ và đúng số tiền đến người hưởng.
Đến tiếp cận của doanh nghiệp với chính sách BHXH
Công tác truyền thông, hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được cơ quan BHXH coi trọng và đẩy mạnh tuyên truyền trên mọi phương tiện thông tin đại chúng; công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện, cập nhật, đăng tải trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Qua đó các doanh nghiệp và đối tượng tham gia BHXH hiểu hơn về chính sách, quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH. Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Phú Yên thường xuyên cập nhật văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện giải đáp thắc mắc, tư vấn chính sách cho nhiều đối tượng về quy trình, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Bình quân mỗi tháng nhận từ 25 đến 40 câu hỏi của người đọc; mỗi ngày có từ 2.000 đến 3.000 lượt người truy cập, trong đó, chủ yếu là kế toán và công nhân lao động ở các doanh nghiệp.
Cải cách hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp – Ảnh minh họa, Nguồn: Internet
Nhờ vậy, đa số đơn vị lao động trên địa bàn cơ bản đã hiểu và nắm bắt được quy định của Luật BHXH năm 2014, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, nhất là quyền lợi được hưởng của người lao động. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức lấy ý kiến thăm dò các đơn vị sử dụng lao động đối với các thủ tục hành chính trong thực hiện BHXH, BHYT nhằm phát hiện những tồn tại hạn chế, xác định hướng cải tiến, phục vụ ngày càng tốt hơn cho tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, việc thực hiện cơ chế “Một cửa” ngày càng nền nếp, chú trọng nhân sự trực tiếp tiếp nhận hồ sơ. BHXH từ tỉnh đến huyện ưu tiên bố trí cán bộ tại bộ phận này đáp ứng yêu cầu cao về tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong phục vụ, thái độ trong giao tiếp với doanh nghiệp.
Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Lãnh đạo BHXH tỉnh tập trung triển khai thực hiện các quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam; chủ động trao đổi, phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương và với BHXH các tỉnh, thành phố khác để giải quyết các vấn đề phát sinh, không đùn đẩy trách nhiệm sang người dân, doanh nghiệp, các trường hợp quá thẩm quyền, BHXH tỉnh báo cáo xin ý kiến BHXH Việt Nam và UBND tỉnh để có hướng xử lý kịp thời. Trường hợp chậm giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT, BHTN do lỗi của cơ quan BHXH, Giám đốc BHXH có hình thức nhận lỗi, xin lỗi, nêu rõ lý do và sớm khắc phục”. Vì vậy, những năm DN không có thắc mắc hoặc kiến nghị vượt cấp thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT của Ngành.
Tuy nhiên, thực tiễn còn nhiều khó khăn khi thực hiện giao dịch BHXH điện tử từ phía đơn vị lao động. Cơ sở vật chất của một số DN vừa và nhỏ không đảm bảo (máy vi tính cũ, đường truyền chậm, không có máy scan…), trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của lao động nhân viên phụ trách không đảm bảo sử dụng thành thạo phần mềm, mức phí duy trì chữ ký số và phí giao dịch điện tử còn cao…phần nào làm giảm hiệu quả thực hiện cải cách hành chính của Ngành. Thiết nghĩ, từ phía DN cũng cần phải tự đổi mới mình để thích ứng với điều kiện cải cách mới hiện nay.
Quang Phương
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...