Thước đo hiệu quả công việc

09/02/2022 04:09 PM


Nhiều người tỏ rõ sự ngỡ ngàng trước sự tiện lợi, nhanh chóng, hiện đại khi giao dịch với cơ quan BHXH. Với những người thường xuyên giao dịch, thì những cải cách về TTHC thời gian gần đây của cơ quan BHXH có những đột phá rất tích cực.

“Tiện lợi quá…”

Một ngày cuối năm, bác Lê Văn Hùng (TP.Thủ Dầu Một) tìm đến trụ sở BHXH tỉnh Bình Dương. Chỉ sau 15 phút, đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT của bác đã được cán bộ tại bộ phận “Một cửa” giải quyết xong.

Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng VssID

Trò chuyện với tôi, bác Hùng nói vui: “Không được cấp lại thẻ BHYT anh ạ. Nhưng tôi rất vui”. Thấy tôi ngạc nhiên, bác Hùng cười bảo: “Tôi vui vì đến đây trễ, đã đến giờ nghỉ trưa, nhưng cán bộ trực ở đây vẫn vui vẻ tiếp và nán lại giải quyết cho tôi. Các anh chị còn hướng dẫn tôi cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại để đi KCB không cần phải trình thẻ BHYT giấy…”.

Theo ông Trần Minh Hậu- Chánh Văn phòng BHXH tỉnh Bình Dương, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện cơ chế “4 tại chỗ” tại bộ phận “Một cửa”, gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và in thẻ BHYT tại chỗ trả ngay cho cá nhân. Chú trọng hướng dẫn người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB. Riêng với những người không sử dụng điện thoại thông minh, việc cấp đổi thẻ BHYT giấy được thực hiện chỉ trong vòng 15- 30 phút.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, bác Nguyễn Văn Minh (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) lại khá bất ngờ với việc nhận lương hưu qua thẻ ATM. “Vừa qua, TP.Tam Kỳ thực hiện giãn cách xã hội, nên tôi lo không thể đến trực tiếp Bưu điện nhận lương hưu. Sau đó, tôi rất bất ngờ khi được cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn sử dụng VssID để đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM. Những dịch vụ của ngành BHXH hết sức thuận lợi, lại giúp người dân tận tình.”- bác Minh chia sẻ.

Anh Lê Đình Sơn (phường Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) lại ngạc nhiên với thủ tục nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp. Anh Sơn chia sẻ: “Khi tôi gọi điện liên hệ với BHXH TP.Thủ Đức, lập tức được hướng dẫn gửi hồ sơ qua Bưu điện. Chỉ một thời gian ngắn, số tiền hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp đã được chuyển vào tài khoản của tôi. Đây là cách làm rất hay, nhanh gọn, đảm bảo công tác phòng chống dịch, khiến chúng tôi hết sức hài lòng”.

Nhiều đột phá

BS.Nguyễn Thị Trinh- Giám đốc một PKĐK trên địa bàn quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho biết: Việc cải cách TTHC kết hợp với ứng dụng CNTT của ngành BHXH đã giúp PK quản lý tốt hơn. Tất cả báo cáo, quyết toán hằng quý, hằng năm liên quan đến KCB BHYT đều được giải quyết trên phần mềm. Nếu các cơ quan quản lý có yêu cầu báo cáo đột xuất thì chỉ cần tổng hợp là có kết quả chính xác ngay, chứ không cần mất nhiều thời gian làm thủ công như trước đây…

Số hóa giúp cho việc giao dịch được nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Hiệp- Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, nhất là trong công tác tuyên truyền rất cấp thiết. Đơn cử, chỉ sau 6 tháng trang Zalo BHXH TP.Đà Nẵng đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả cao. Ứng dụng này nhanh chóng giúp người dân và các đơn vị SDLĐ tiếp cận với cơ quan BHXH một cách dễ dàng. Ngay sau khi đi vào hoạt động, trang Zalo BHXH TP.Đà Nẵng đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả về chính sách BHXH, BHYT cũng như hoạt động của BHXH các địa phương.

Cũng theo ông Hiệp, các thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đều được đảm bảo thông suốt, nhanh chóng và thuận tiện. Có thể khẳng định, việc BHXH TP.Đà Nẵng và một số cơ quan BHXH thiết lập trang Zalo không chỉ bắt kịp xu hướng tăng cường ứng dụng CNTT, mà còn có ý nghĩa trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân…

Trong khi đó, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BHXH tỉnh Bình Thuận cũng phối hợp với các nhà mạng đưa vào hoạt động hệ thống “SMS Brandname” (tin nhắn thương hiệu). Theo ông Phạm Xuân Toan- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận, khi dùng dịch vụ SMS Brandname, thông tin người gửi trong SMS sẽ hiển thị tên thương hiệu/sản phẩm/nhãn hàng thay vì số điện thoại hoặc đầu số tổng đài. SMS Brandname sẽ tạo điều kiện cho cá nhân, người tham gia BHXH, BHYT nắm bắt các thông tin liên quan, trong đó có thông tin về việc hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, đồng thời nâng cao nhận biết thông điệp truyền thông, hình ảnh của ngành BHXH.

Việc BHXH tỉnh Bình Thuận triển khai SMS Brandname còn giúp người tham gia BHXH, BHYT phân biệt đâu là tin nhắn thật, đâu là tin nhắn giả. Nội dung của SMS Brandname được thể hiện rõ ràng, chi tiết và viết bằng tiếng Việt có dấu, nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung mà cơ quan BHXH tỉnh muốn truyền tải. Bên cạnh việc đẩy mạnh hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID, việc triển khai SMS Brandname trong thời gian tới là một giải pháp truyền thông phù hợp, hướng đến đa số người tham gia BHXH, BHYT, nhất là những người không sử dụng điện thoại thông minh (smart phone), giúp họ có thể tiếp cận các thông tin từ ngành BHXH nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/