BHXH tỉnh Phú Yên: Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW giai đoạn 2016-2020

05/01/2017 04:01 PM


Sơ kết 3 năm phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, Phú Yên đã đạt được những kết quả quan trọng. Tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 16,4% so với tổng số lao động làm việc trong nền kinh tế (82.363/501.723 người); tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 79% so với dân số toàn tỉnh (710.333/896.403 người), vượt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh (77,3%) cao hơn mức bình quân của toàn Ngành.

   Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã thực sự đi vào cuộc sống, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác BHXH, BHYT một lần nữa khẳng định chính sách BHXH, BHYT là 2 chính sách sách lớn của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò là trụ cột chính trong hệ thống chính sách an sinh xã hội ở nước ta.

   Ngay sau khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, BHXH tỉnh Phú Yên đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 36-KH/TU về thực hiện Nghị quyết 21 được triển khai tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh, tiếp theo đó tham mưu UBND tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 20/5/2013 về thực hiện Kế hoạch số 36-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

   Có thể nói sau một thời gian ngắn, các Đảng ủy trực thuộc, các huyện, thị, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức quán triệt xong Nghị quyết 21 cùng với việc ban hành các Kế hoạch cụ thể được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cấp cơ sở, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

            BHXH tỉnh Phú Yên cũng đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị về nội dung Nghị quyết 21, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt Kế hoạch số 47-KH/BCS ngày 03/4/2013 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 21 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21.

   BHXH tỉnh đề ra Kế hoạch công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21, phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình Phú Yên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại tỉnh Phú Yên tập trung các chuyên trang, chuyên mục phản ánh các hoạt động triển khai Nghị quyết 21 như chuyên mục Thông tin BHXH mỗi tháng 02 kỳ; chuyên mục Trả lời thư bạn xem Đài, Chuyên mục Người lao động Báo Phú Yên, chuyên trang tuyên truyền Nghị quyết 21 trên Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh Phú Yên, ký kết các chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và tuyên truyền Nghị quyết 21 đến các xã, phường, thị trấn, nhiều hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như: xây dựng các cụm pa-nô, áp phích, biên soạn, phát hành tờ rơi hỏi, đáp về chính sách BHXH, BHYT, sân khấu hóa...Có thể nói qua nhờ định hướng nội dung và đa dạng hình thức trong công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các hội viên đoàn thể và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, về ý nghĩa mục tiêu của Nghị quyết 21, từ đó phát huy trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, cá nhân tích cực vận động nhân dân cùng tham gia BHXH, BHYT.


Trong 3 năm, thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về chính sách, chế độ BHXH, BHYT thực tiễn đã bộc lộ những bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; tham gia dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH sửa đổi cũng như các nội dung liên quan đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời tham gia xây dựng hoàn thiện các quy trình, quy định của BHXH Việt Nam về chuyên môn nghiệp vụ BHXH, BHYT góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ngành.

   Để đảm bảo thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 21 về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội hằng năm của địa phương, từ đó giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành của chính quyền từ cơ sở đưa hệ thống chính trị vào cuộc cùng với cơ quan BHXH vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Ký kết thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, các Hội, đoàn thể; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Cục Thuế tỉnh rà soát, xác định số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh, qua đó giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố phấn đấu thực hiện.

   Công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng được tăng cường hơn so với năm 2012. Trong hơn 3 năm (từ 2013 đến tháng 6/2016) đã tổ chức kiểm tra và phối hợp thanh tra, kiểm tra tại 574 lượt đơn vị (chủ yếu các doanh nghiệp, cơ sở KCB BHYT, đại lý thu và đại diện chi trả) xử lý thu được 8.713 triệu đồng tiền nợ đọng BHXH; khai thác trên 500 lao động đăng ký đóng BHXH; đồng thời xử lý khắc phục những trường hợp tồn tại, sai sót trong công tác chi, cấp sổ BHXH…Đặc biệt, năm 2014 BHXH tỉnh đã cử thành viên tham gia Đoàn Thanh tra liên ngành do UBND tỉnh thành lập, tiến hành thanh tra tại 15 doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài với số tiền lớn, xử lý thu được 11.414 triệu đồng/14.380 triệu đồng tiền nợ đọng BHXH, BHYT. Đáng chú ý trong năm 2013 BHXH các huyện đã thực hiện khởi kiện 10 đơn vị nợ BHXH với tổng nợ 3.955,2 triệu đồng, ngay sau khi gửi thủ tục khởi kiện có 05 đơn vị chuyển nộp số nợ BHXH 845,5 triệu đồng.

            Hằng năm, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai các đơn vị thực hiện các quy định sửa đổi, bổ sung về chế độ hưởng cũng như quy định về thủ tục hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, nhờ vậy trong 3 năm đã xét duyệt giải quyết 70.017 người hưởng các chế độ BHXH, BHTN kịp thời, đúng chế độ. Việc quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện cũng được tăng cường kiểm tra, kiểm soát nên các năm gần đây đã giảm hẳn những trường hợp chậm cắt trợ cấp khi đối tượng chết hoặc hết thời hạn hưởng.

Nhiều biện pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT được tăng cường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, chống lạm dụng, sử dụng an toàn, đảm bảo cân đối quỹ BHYT. Qua thanh tra, kiểm tra việc thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB BHYT đã phát hiện, xử lý khắc phục những trường hợp kê đơn, chỉ định thuốc, sử dụng dịch vụ, thuốc, vật tư y tế sai quy định, thu hồi hoàn quỹ BHYT số tiền 63.780.825 đồng tại 08 cơ sở KCB.

   Cùng với việc kết nối liên thông hệ thống mạng WAN, xây dựng kho dữ liệu tập trung; triển khai hệ thống chứng thực điện tử và chữ ký số trong hoạt động của Ngành, BHXH tỉnh đã tập trung rà soát, xác minh, bổ sung và chỉnh sửa thông tin hộ gia đình tham gia BHYT theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đến 30/6/2016 đã nhập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT vào phần mềm đạt tỷ lệ 96% dân số toàn tỉnh (896.403 người); hướng dẫn các đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử đạt 96,7% tổng số đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện kết nối dữ liệu và thanh toán chi phí KCB BHYT qua Cổng thông tin Giám định BHYT cũng được đẩy mạnh theo đúng quy định của BHXH Việt Nam.


  Hệ thống tổ chức BHXH tỉnh Phú Yên tiếp tục kiện toàn 11 phòng nghiệp vụ và 09 BHXH các huyện, thị xã, thành phố đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả với hơn 207 cán bộ, công chức, viên chức, lao động. Công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng cán bộ, điều động luân chuyển đảm bảo phát huy trình độ, năng lực theo vị trí việc làm. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH ngày được nâng lên cả về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

Những năm qua, công tác cải cách hành chính của BHXH tỉnh đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực như: Tổ chức rà soát, kiến nghị bổ sung hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ của Ngành, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm giờ trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; triển khai áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động đảm bảo công khai, minh bạch các quy trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân nhằm ngăn ngừa hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của công chức, viên chức trong thực thi công vụ; xây dựng tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện cải cách tài chính công, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động BHXH ngày càng tốt hơn vì đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

-  Tỷ lệ bao phủ BHXH tăng nhưng còn chậm, chưa bền vững, nguyên nhân là do tác động của nền kinh tế, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, phải cắt giảm số lượng lớn lao động, bù lại số lao động đang làm việc tại các đơn vị  cũng chưa được chủ sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH đầy đủ, còn né tránh, trốn đóng BHXH, làm thiệt thòi quyền lợi của người lao động; mặt khác các biện pháp chế tài xử phạt chưa được thực hiện kiên quyết, hiệu quả thanh tra, kiểm tra còn thấp.

   - Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt và vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao nhưng số người tham gia BHYT tự nguyện chủ yếu là người già, người mắc bệnh nặng có nhu cầu khám chữa bệnh thường xuyên, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động đại lý thu chưa làm tốt công tác tuyên truyền nhân dân tham gia BHYT, kỹ năng vận động còn hạn chế.

 - Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN tuy có giảm nhưng vẫn còn tương đối cao, ngoài nguyên nhân khách quan, còn có hiện tượng chiếm dụng quỹ BHXH để nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động, đang diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, cũng ảnh hưởng việc thực hiện mục tiêu Nghị quyết 21.

   - Công tác KCB BHYT tuy được củng cố, chú trọng về y đức và chất lượng nhưng từng lúc từng nơi vẫn còn hiện tượng lạm dụng trong KCB BHYT từ phía người tham gia và từ nhân viên y tế; chất lượng dịch vụ KCB BHYT chưa được đáp ứng; công tác phối hợp giữa ngành y tế với cơ quan BHXH trong việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT còn khó khăn, vướng mắc do chưa thống nhất các quy định của Bộ Y tế và quy định của BHXH Việt Nam.

   Để tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” và Kế hoạch số 47-KH/BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Phú Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW giai đoạn 2016-2020 trong toàn hệ thống tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:

   Một là, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT một cách thường xuyên và sâu rộng đến người lao động và nhân dân nhằm tạo chuyển biến nhận thức của các tổ chức, đơn vị. cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT.

   Hai là, tăng cường các biện pháp hữu hiệu nhằm khai thác phát triển đối tượng, đôn đốc, xử lý thu nợ đạt hiệu quả; củng cố, kiện toàn Hệ thống đại lý thu thuộc hệ thống Bưu điện và xã, phường, thị trấn đảm bảo hoạt động hiệu quả, tăng nhanh số đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, hộ cận nghèo, tiến đến BHYT toàn dân theo lộ trình đề ra. Phấn đấu đến năm 2020 có trên 50% lực lượng lao động trên địa bàn tham gia BHXH, trên 35% lực lượng lao động trên địa bàn tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trên 90% dân số trên địa bàn tham gia BHYT.

   Ba là, thực hiện hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH và phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành về BHXH, BHYT nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, đảm bảo trách nhiệm tham gia và quyền lợi của người lao động.

   Bốn là, tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, chuyên nghiệp về phong cách phục vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ của Ngành.

   Năm là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, nghiệp vụ; rà soát kiến nghị loại bỏ các thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà; thực hiện 100% đơn vị giao dịch hồ sơ điện tử đạt chất lượng; duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đảm bảo giảm thời gian giảm giờ giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ, phục vụ tốt nhất quyền lợi tham gia của người lao động và nhân dân.

   Sáu là, phối hợp với ngành Y tế củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng KCB BHYT; mở rộng các dịch vụ y tế; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực đội ngũ Y, Bác sỹ gắn với y đức nghề nghiệp, cải cách thủ tục, quản lý hiệu quả công tác KCB BHYT, chống lạm dụng, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và cân đối quỹ. Đẩy mạnh tin học hóa trong hoạt động KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, phấn đấu 100% cơ sở KCB thực hiện kết nối dữ liệu và thanh toán chi phí KCB BHYT qua Cổng thông tin Giám định BHYT.

             Quách Đình Trung