Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ ngành BHXH tỉnh

16/02/2021 08:47 AM


Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính luôn được BHXH tỉnh thực hiện có hiệu quả, làm tiền đề để thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa trong công tác quản lý, thống kê, báo cáo, xử lý công việc một cách chuẩn xác, giảm thời gian, công sức, chi phí, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả nổi bật

Những năm trở lại đây, lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là tập trung đổi mới hoạt động, cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Hiện nay, về cơ sở hạ tầng, BHXH tỉnh đã triển khai, nâng cấp đồng bộ đường truyền internet và đường truyền mạng diện rộng WAN trong hệ thống từ huyện, tỉnh đến Trung ương. Thiết bị CNTT được trang bị đầy đủ, thường xuyên nâng cấp, thay mới, đáp ứng yêu cầu hoạt động của ngành, mỗi công chức, viên chức đều được trang bị máy vi tính để tác nghiệp, phục vụ cho công tác quản lý, triển khai các phần mềm nghiệp vụ. Ngành cũng đã được BHXH Việt Nam cấp chứng thư số cho các đơn vị và cá nhân trong hệ thống BHXH tỉnh để thuận tiện trong việc thực hiện giao dịch điện tử. 

Trong hoạt động quản lý, BHXH tỉnh đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ do BHXH Việt Nam chuyển giao, như: Hệ thống quản lý thu - sổ thẻ (TST), Hệ thống quản lý tài chính - kế toán (TCKT) và Hệ thống quản lý chế độ BHXH (TCS)…. Các phần mềm ngoài việc hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ còn có chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu có liên quan với nhau, giúp hỗ trợ tốt cho việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH trong toàn hệ thống BHXH.

Từ năm 2016, BHXH tỉnh đã đưa vào sử dụng hệ thống thư điện tử ngành và hệ thống quản lý văn bản và điều hành thực hiện thống nhất toàn ngành. Đối với phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành, qua ứng dụng, các văn bản điều hành, tác nghiệp trong và ngoài ngành được quản lý bằng phần mềm và luân chuyển dưới dạng điện tử, chuyển tải văn bản nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm được thời gian, chi phí so với thực hiện thủ công như trước đây, mang tính khoa học và chuyên nghiệp. Đồng thời ứng dụng hệ thống thư điện tử ngành giúp truyền tải thông tin, trao đổi nghiệp vụ một cách nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo bảo mật và an toàn thông tin trong hệ thống BHXH. 

Người dân liên hệ làm việc với cơ quan BHXH tỉnh thuận lợi, nhanh chóng thông qua hệ thống lấy số thứ tự tự động

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả. Từ năm 2016, BHXH tỉnh  đã triển khai Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành. Đến nay, trên toàn tỉnh, các cơ sở KCB đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam. Hệ thống thông tin giám định BHYT đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, giám sát thực hiện các dịch vụ y tế của các cơ sở y tế và người tham gia BHYT, hỗ trợ đắc lực để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Đặc biệt, ứng dụng phần mềm Tiếp nhận hồ sơ để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Phần mềm này đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành, giúp theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước. Hệ thống giúp cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ; kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã. Qua đó, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính tại các địa phương được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính mà ngành đề ra.

Công tác cải cách thủ tục hành chính trong ngành triển khai thực hiện quyết liệt theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Ðến nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 49 giờ/năm, 115 thủ tục hành chính giảm còn 27 thủ tục. Điều chỉnh giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 25% đến 50% so với năm 2015. Đã triển khai thực hiện 27 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành (đạt 100%). Ngành đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, ngành thực hiện việc cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng ngay và liên thông trong toàn tỉnh.

BHXH tỉnh triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH thông qua 2 loại tin nhắn là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” dành cho cơ quan BHXH gửi thông báo tới các đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia liên quan việc đóng, thụ hưởng chính sách BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia BHXH, tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT, tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ… bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079. BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm Lưu trữ điện tử nhằm rút ngắn thời gian khai thác hồ sơ nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng các chế độ, chính sách cho người thụ hưởng.

Các hệ thống phần mềm nói trên là hệ thống các phần mềm nghiệp vụ rất quan trọng, là phương tiện hữu hiệu trong xử lý nghiệp vụ, thể hiện tính khoa học và chuyên nghiệp trong quản lý các hoạt động của ngành, giúp cho công tác quản lý, thống kê, báo cáo luôn được chính xác và kịp thời. Bên cạnh đó, ngành còn ứng dụng mô hình hội nghị truyền hình trực tuyến thực hiện thống nhất toàn ngành, phục vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin trong hệ thống ngành; ứng dụng trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh với chức năng cập nhật, cung cấp thông tin của ngành đến với các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH... 

BHXH tỉnh hiện đã phối hợp với Sở Tư pháp thống nhất ban hành quy chế triển khai thực hiện liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch vào hệ thống cấp thẻ BHYT của ngành BHXH. Việc triển khai này nhằm giảm thiểu việc trùng lặp thông tin cá nhân trên hệ thống phần mềm, qua đó quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu chính xác, đồng thời giúp việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện nhanh chóng, đảm bảo, tạo mọi điều kiện cho trẻ em được hưởng quyền đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT theo quy định. Ngoài ra, hiện nay, BHXH tỉnh đang tập trung thực hiện các bước hỗ trợ triển khai ứng dụng VssID để thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Đa dạng hóa nhóm giải pháp thực hiện

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Trần Văn Toán, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính của ngành vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể đối với cá nhân, số lượng TTHC thực hiện giao dịch trên môi trường mạng vẫn còn hạn chế do việc sử dụng cách thức giao dịch trực tiếp, truyền thống của người dân còn phổ biến; hiện vẫn còn một số đơn vị chưa đăng ký thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, do đơn vị có số lao động ít nên không muốn thực hiện qua giao dịch điện tử…

Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính của ngành thời gian tới, đảm bảo tối ưu nhất quyền lợi cho đối tượng và tạo thuận lợi cho cơ quan, doanh nghiệp, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục khai thác, ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành đáp ứng tình hình thực tế.

Song song với đó, ngành tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ BHXH điện tử; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, rút ngắn thời gian giao dịch BHXH, đảm bảo sự thống nhất, minh bạch, hiện đại, hiệu quả trong việc quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công ngành BHXH. Đồng thời, hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ liên thông “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình thay đổi lao động” trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện các giao dịch điện tử cho cá nhân thông qua cổng dịch vụ công của Ngành BHXH.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tích cực phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn thực hiện tạo lập đầy đủ giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, giấy ra viện, giấy chứng sinh, tóm tắt hồ sơ bệnh án và giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai trên Cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân kết thúc đợt điều trị và làm thủ tục ra viện. BHXH tỉnh chủ động phối hợp Sở Tư pháp thực hiện tốt việc liên thông cấp thẻ trẻ em dưới 6 tuổi và dự kiến trong năm 2021 sẽ triển khai liên thông dữ liệu khai tử với dữ liệu Tư pháp để giảm thủ tục hành chính khai tử giữa 2 Ngành.

Mi Na - Trần Đoàn