BHXH tỉnh Phú Yên – Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

21/01/2021 09:11 AM


Năm 2020, với sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức, người lao động đã đưa BHXH tỉnh Phú Yên đạt được những thành tựu đáng khích lệ, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương

Thời gian qua, BHXH tỉnh Phú Yên luôn chủ động, tích cực tham gia, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức, thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, BHYT như: Luật BHXH, Luật BHYT; Luật Việc làm; Luật An toàn, vệ sinh lao động...Với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân về giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng.

Lãnh đạo BHXH tỉnh kêu gọi ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người dân gặp khó khăn tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ của tỉnh năm 2020

Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh qua các năm. Tính riêng năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 91,9% dân số; tỷ lệ lao động tham gia BHXH chiếm tỷ lệ 25,6% lực lượng lao động trong độ tuổi hoạt động kinh tế. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.621.417 triệu đồng triệu đồng, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN được thực hiện đúng quy định, có hiệu quả; việc cung ứng các dịch vụ khám chữa bệnh được cải thiện tốt hơn, nhờ đó mức độ hài lòng của người dân được nâng lên. Công tác thực hiện chính sách BHYT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, các thủ tục hành chính trong KCB BHYT được giảm thiểu tối đa; việc tiếp cận dịch vụ KCB của người có thẻ BHYT ngày càng thuận tiện; các hoạt động KCB BHYT từng bước công khai, minh bạch; các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT.

BHXH tỉnh thường xuyên chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung tăng cường cải cách hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ và tác phong phục vụ theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đơn giản hóa quy trình, nghiệp vụ, đảm bảo giải quyết các chế độ đầy đủ kịp thời, đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH theo mục tiêu đặt ra. Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện theo hướng chuyên nghiệp, sâu rộng nhằm vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh tập trung triển khai ứng dụng có hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (TST), quản lý tài chính - kế toán (TCKT), quản lý chính sách (TCS), tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí khám chữa bệnh điện tử từ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh chú trọng làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH tỉnh còn chú trọng làm tốt công tác xã hội vận động công chức, viên chức, lao động đóng góp ngày lương, tặng 30 quà nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý với số tiền 15 triệu đồng; hỗ trợ 02 hộ nghèo của xã nuôi bò với số tiền 30.000.000 đồng tại huyện Đồng Xuân. Trong năm, lãnh đạo BHXH tỉnh đã kêu gọi công chức, viên chức và người lao động toàn ngành chung tay ủng hộ ngày lương với số tiền gần 50 triệu đồng và kêu gọi ủng hộ ngoài ngành số tiền 1,1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào Miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt và sạt lở đất; đồng thời tổ chức Công đoàn, Chi đoàn cơ quan đã vận động đoàn viên quyên góp, ủng hộ để chung tay san sẻ cùng bà con Miền Trung, hỗ trợ 565 thẻ BHYT cho đối tượng người cận nghèo trong tỉnh với số tiền hơn 45 triệu đồng; vận động cán bộ, nhân viên đóng góp đầy đủ các quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Mái ấm công đoàn, hoạt động nghĩa tình, ủng hộ phòng chống dịch COVID-19,…

Nhờ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, BHXH tỉnh đã góp phần tích cực giúp các cấp, các ngành, chủ sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của hai chính sách BHXH, BHYT, từng bước ổn định đời sống nhân dân.

Tiên phong cải cách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

Xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, năm 2020 vừa qua, cả hệ thống BHXH tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt người dân, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng, nhất là tập trung đổi mới hoạt động, cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin qua tập trung hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng "ứng dụng VssID -BHXH số"

BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp thẩm quyền cắt giảm các thủ tục hành chính chồng chéo, không cần thiết; tập trung thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế "Một cửa liên thông". Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan để người dân, đơn vị lao động nắm bắt, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định. BHXH tỉnh chủ động phân cấp một số đầu mối công việc cho BHXH các huyện, thị xã nhằm tạo thuận lợi cho người dân và đơn vị lao động trong liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện tiếp tục được thực hiện tốt, giúp giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH. Ðến nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 49 giờ/năm, 115 thủ tục hành chính giảm còn 27 thủ tục. Điều chỉnh giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 25% đến 50% so với năm 2015, đặc biệt cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thực hiện cấp lại ngay và liên thông trong toàn tỉnh từ tháng 01/2019; từ tháng 01/2020 thực hiện cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng trong toàn tỉnh và thực hiện ngay trong ngày tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Ngoài ra, BHXH tỉnh đẩy mạnh thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ đạt kết quả tốt với 43% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, 62% người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 73,4% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua tài khoản cá nhân.

BHXH tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ với việc triển khai bộ công cụ thu, cấp sổ, thẻ và bộ công cụ giải quyết chế độ BHXH, phần mềm tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử 3.0; cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hệ thống mạng từ BHXH huyện, tỉnh, BHXH Việt Nam được kết nối, đảm bảo cho công tác triển khai các phần mềm nghiệp vụ, an toàn dữ liệu theo mô hình tập trung. BHXH tỉnh đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ chính sách BHXH từ năm 2014. Ngoài ra 100% cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh kết nối đường truyền, việc gửi hồ sơ thanh toán sang cổng giám định của cơ quan BHXH đã phục vụ tốt cho công tác quản lý đối tượng khi đi khám chữa bệnh. Nhờ đó, các chế độ chính sách BHXH, BHYT được giải quyết kịp thời, khách quan, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Năm 2020, toàn Ngành BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực chuyển biến công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành, coi đây là khâu đột phá chiến lược và không thể thiếu trong hoạt động quản lý của ngành nhằm mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân ngày một tốt hơn.

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh

Trần Đoàn