Sự nhiệt huyết của cán bộ làm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT

03/08/2020 08:16 AM


Qua 25 năm hình thành và phát triển, ngành BHXH tỉnh Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt mọi đối tượng, từng bước đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Suốt chặng đường đó, toàn thể cán bộ, công nhân viên chức của đơn vị đã đoàn kết, nhất trí vượt qua không ít gian nan để gặt hái được những thành quả đáng tự hào, đồng thời khẳng định sự nhiệt huyết của những người làm chính sách BHXH, BHYT.

Những kết quả đáng tự hào

Sau 25 năm đổi mới, hệ thống an sinh xã hội ở nước ta ngày càng hoàn thiện và có đóng góp quan trọng vào việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Trong hành trình vì sự nghiệp an sinh, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Nói về những kết quả mà ngành BHXH Phú Yên đạt được, ông Trần Quang Vinh, nguyên Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được ngành BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng phát triển. Vì vậy, trong vòng 25 năm trở lại đây, ngành BHXH gặt hái được rất nhiều thành công. Nếu như năm 1995, số người tham gia BHXH toàn tỉnh chỉ đạt gần 18.000 người người, BHYT là 32.000 người thì đến hết tháng 6/2020, con số này đã tăng lên lần lượt là 64.942 người và 787.253 người; số thu BHXH, BHYT tính 30/6/2020 đã tăng gần 300 lần so với năm 1995. Điều này khẳng định, mỗi năm đã có thêm hàng chục nghìn lao động và người dân được được bảo vệ các quyền lợi an sinh cơ bản nhất thông qua các chế độ BHXH, BHYT và góp phần từng bước đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hồ sơ hưởng BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh

Song song với đó, việc giải quyết hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được BHXH tỉnh thực hiện đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động; công tác quản lý đối tượng hưởng và quản lý, lưu trữ hồ sơ đảm bảo khoa học, an toàn, chặt chẽ; công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT trong những năm qua đã có nhiều cải tiến theo hướng thuận lợi hơn với người bệnh với ngày càng nhiều bệnh nhân được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn. Trung bình mỗi năm có trên 1 triệu lượt người được đảm bảo quyền lợi KCB với chi phí hàng trăm tỷ đồng; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Nếu như năm 1995 mới chỉ có gần 52.000 lượt người điều trị nội trú và ngoại trú với số tiền chi cho công tác KCB BHYT là 1,4 tỉ đồng thì thì tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020 đã đạt 846.665 lượt người KCB BHYT với số tiền 268.713 triệu đồng.

Hết lòng vì sự nghiệp an sinh

Trong hệ thống an sinh xã hội, BHXH, BHYT là trụ cột chính, có vai trò chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội. Với tầm quan trọng đó, những người làm công tác BHXH, BHYT phải am hiểu và thực thi tốt chính sách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Ông Trần Quang Vinh, nguyên Giám đốc BHXH tỉnh

Hơn 41 năm làm việc với nhiều vị trí khác nhau và 25 năm gắn bó với ngành BHXH tỉnh, trải qua không ít khó khăn và nhìn thấy sự đổi thay ngày càng hoàn thiện của những chính sách an sinh xã hội, ông Trần Quang Vinh, nguyên Giám đốc BHXH tỉnh đã nhìn thấy những nỗ lực của tập thể ngành BHXH và mong muốn những cán bộ trẻ của ngành BHXH có nhận thức đúng đắn, có “tâm” và luôn cẩn trọng trong công việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, những người làm công tác BHXH cần nhận thức rằng, Quỹ BHXH là quỹ an sinh hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia BHXH. Theo đó, nguồn quỹ ngành BHXH quản lý là tiền là của người lao động; người làm chính sách BHXH chỉ quản lý dùm và chi dần để đảm bảo an sinh xã hội. Thứ hai, BHXH là một ngành khá nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thực của người lao động nên vấn đề ứng xử với các đối tượng tham gia BHXH, BHYT cần nhanh chóng, tế nhị. Cuối cùng, cần thấy được những chính sách an sinh BHXH, BHYT liên quan đến một đời người nên phải cẩn trọng tránh xảy ra sai sót. Bởi, những có những cái sai của ngày hôm nay không bộc lộ ngay mà phải mất một thời gian dài về sau mới phát hiện. Những sai phạm này nếu dẫn đến chi trả nhiều hơn quy định thì ngành BHXH rất khó khăn trong việc thu hồi, còn nếu chi trả ít đi thì ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Những năm qua, cùng với sự dẫn dắt của các thế hệ lãnh đạo, sự chung tay góp sức của tập thể cán bộ, công nhân viên chức ngành BHXH, BHXH tỉnh Phú Yên đã có những cách làm hay, phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại sự phát triển nhanh chóng của ngành BHXH tỉnh và được BHXH Việt Nam đánh giá là một trong những địa phương có những cách làm hiệu quả trong việc thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng nghệ thông tin, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả tổng kết, đánh giá việc khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT trong toàn ngành theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cho thấy có 87,08% đối tượng hài lòng với sự phục vụ của BHXH tỉnh Phú Yên.

Chính sách BHXH, BHYT ra đời theo hướng ngày càng hoàn thiện và chưa công bằng với tất cả mọi người. Theo đó, sẽ có những đối tượng thấy chính sách thỏa đáng, cũng sẽ có những người thiệt thòi và không hài lòng. Với những đối tượng có bức xúc, cán bộ BHXH cần giải thích cặn kẽ để người dân hiểu rõ vấn đề. Với những đối tượng chịu thiệt thòi, cán bộ BHXH cần ghi nhận, đồng cảm với họ trước sau đó phản ánh lên cấp trên đồng thời, đi tìm cội nguồn của chính sách để hiểu được chính sách hợp lý ở khía cạnh nào. Khi thật sự am hiểu và đồng cảm, đặt mình ở tâm thế sẵn sàng lắng nghe, học hỏi và hành xử theo đúng đạo đức nghề nghiệp, cán bộ BHXH sẽ tạo được niềm tin cho người dân.

Ông Trần Quang Vinh, nguyên Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên

Thái Hà