BHXH Việt Nam: Đẩy mạnh hiện đại hóa các thủ tục hành chính
05/07/2019 10:50 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Tổ Công tác của Thủ tướng khảo sát Trung tâm điều hành CNTT của BHXH Việt Nam.
Theo đó, BHXH Việt Nam tiếp tục quán triệt các đơn vị trong Ngành quyết liệt triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; thường xuyên rà soát, đánh giá kiến nghị cắt giảm hoặc sửa đổi để đơn giản hóa thủ tục và giảm tối đa chi phí tuân thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về thủ tục hành chính và phát sinh thủ tục hành chính ngoài quy định.
Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đã được các đơn vị nghiệp vụ và BHXH địa phương giải quyết kịp thời, đúng quy định, cập nhật thông tin đầy đủ trên hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của Công thông tin điện tử Chính phủ.
BHXH Việt Nam tiếp tục duy trì tổ chức bộ phận “một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; vận hành có hiệu quả Hệ thống Một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, cảnh báo trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn. Đến nay, có trên 90% đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Hệ thống tổ chức bộ máy của các đơn vị trong Ngành từng bước kiện toàn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. BHXH Việt Nam đã hoàn thiện việc trình Thủ tướng Chính phủ Đề án "Đối mới, sắp xếp tôt chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện, rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH từ tháng 04/2019 với mục tiêu công bố dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hướng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN. Đây là một trong những dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam.
Ngành đang triển khai và tiếp tục vận hành các hệ thống phần mềm nghiệp vụ với mục tiêu tin học hóa toàn diện hoạt động nghiệp vụ của Ngành thống nhất từ Trung ương đến địa phương nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH trên môi trường mạng, nâng cao năng lực hiệu quả phục vụ người dân và đơn vị sử dụng lao động gồm các phần mềm: Lưu trữ hồ sơ điện tử Ngành BHXH, Thu và quản lý sổ, thẻ; Kế toán tập trung; Xét duyệt chính sách; Quản lý đầu tư quỹ; Quản lý đấu thầu thuốc tập trung… Mặt khác, Ngành tiếp tục duy trì hệ thống mạng WAN, hướng dẫn sử dụng Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung Ngành BHXH; tiếp tục thực hiện áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quy trình ISO 9001:2008.
Hệ thống thông tin giám định BHYT của Ngành tiếp tục được duy trì ổn định, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cánh báo những vấn đề bất thường, cũng cấp thông tin cho các cơ sở y tế đề đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.
Ngành BHXH tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử và đầu tư tự động với mục tiêu hiện đại hóa, điện tử hóa các giao dịch thu, nộp, chi trả BHXH. Cùng với đó, Ngành tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua ATM nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân.
BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ một số hạn chế như: việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống bưu điện tại một số địa phương còn tồn tại như, cơ sở vất chất chưa đảm bảo, có nơi chưa niêm yết đẩy đủ mẫu biểu theo quy định tại điểm chi trả để người hưởng theo dõi, chưa kiểm soát chặt chẽ giấy ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH…
BHXH Việt Nam xác định, trong thời gian tới cần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng CNTT; nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chứcNTT về trí tuệ nhân tạo (AI) và chăm sóc khách hàng qua hệ thống trả lời tự động (Chatbot)…/.
Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...