Đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí mới: Nhiều cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ
02/02/2016 07:05 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế ra đời hơn 3 năm qua như “kim chỉ nam” cho công tác quản lý chất lượng của ngành Y tế Việt Nam. Tại Phú Yên, áp dụng bộ tiêu chí này, các bệnh viện trong tỉnh đã có những cách làm hợp lý, từng bước nâng cao chất lượng, phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh.
Khám bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An - Ảnh: T.THỦY
CẢI TIẾN QUY TRÌNH KHÁM BỆNH
Tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước đây, phần lớn bệnh nhân cho rằng quy trình khám bệnh chưa hợp lý; các bảng hướng dẫn chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng bệnh nhân phải đi lại nhiều lần; các buồng khám không có đủ máy in đơn thuốc; cấp phát thuốc lâu làm mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến công việc của bệnh nhân; ở một số buồng khám, bác sĩ đến nhận khám trễ.
Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Bệnh viện đã phân tích và kết luận vấn đề người bệnh không hài lòng là thời gian chờ khám dài và thiếu thông tin hướng dẫn quy trình khám bệnh. Qua đó, bệnh viện đã thực hiện một số giải pháp can thiệp như cải cách thủ tục hành chính, tăng thêm bàn khám, cải tiến quy trình khám bệnh, tăng nhân lực. Cụ thể, bệnh viện đã xây dựng bổ sung các quy trình khám bệnh chung cho Khoa Khám bệnh và các quy trình riêng cho bàn khám chuyên khoa; thiết kế bổ sung các bảng hướng dẫn lối đi đến các bàn khám; cải tiến giờ giấc làm việc của nhân viên y tế; khai thác hiệu quả hệ thống lấy số tự động. Kết quả, bệnh viện đã giảm tải được lượng bệnh nhân tại khu vực đón tiếp; giảm tải thời gian chờ khám trung bình mỗi lần của bệnh nhân đến khám bệnh từ 53,8 phút năm 2014 xuống còn dưới 49 phút năm 2015; cải thiện được mức độ hài lòng của bệnh nhân khi đến khám bệnh tại bệnh viện từ 3,01 điểm năm 2014 lên 3,14 điểm năm 2015.
Bà Nguyễn Thị Hồng (phường 5, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mấy năm nay. Tôi thấy, thời gian gần đây bệnh viện có nhiều cải thiện, giúp giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Người cao tuổi như tôi thấy hài lòng”.
TÍCH CỰC GIẢM TẢI
Theo các bác sĩ, tình trạng quá tải đã gây khó khăn trong công tác điều trị và chăm sóc người bệnh, cụ thể là giảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; thời gian điều trị bị kéo dài; tăng tỉ lệ tai biến, biến chứng, điển hình là nhiễm khuẩn bệnh viện; gây những tổn hại về sức khỏe đối với bác sĩ và nhân viên y tế; giảm sự tận tình, trách nhiệm đối với người bệnh…
Dược sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An, cho rằng: Tại Khoa Khám bệnh, bệnh viện thành lập buồng cấp cứu lưu với 5 giường bệnh tiếp nhận cấp cứu và xử trí ngay, không để chậm trễ, sau đó phân loại bệnh chuyển vào các khoa nội trú tiếp tục điều trị. Cùng với đó, bệnh viện còn đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện cho người bệnh lẫn nhân viên y tế, tránh ùn tắc; tăng số buồng khám vào giờ cao điểm (hiện có 6 buồng khám, trường hợp đông người bệnh có thể tăng đến 8 buồng), tăng nhân lực bác sĩ từ các khoa phòng. Tại các khoa nội trú, bệnh viện sắp xếp khoa phòng hợp lý, tăng diện tích buồng bệnh trực tiếp phục vụ người bệnh, kê thêm giường bệnh, tăng số giường bệnh thực kê (tổng số giường thực kê hiện tại là 170 giường - giường kế hoạch 120 giường). Chính vì vậy, mặc dù công suất sử dụng giường bệnh trung bình cả năm 2015 là 106,2%, có nhiều thời điểm cao hơn 130-140%, nhưng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An không có hiện tượng nằm ghép. Cùng với đó, bệnh viện quy định giờ thăm nuôi nhằm giảm số lượng người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện trong những giờ cao điểm, tạo điều kiện để nhân viên y tế chăm sóc người bệnh được thuận lợi, nhanh chóng.
Những năm trước đây, công suất sử dụng giường bệnh đạt trung bình 110-120% là thách thức lớn đối với Bệnh viện Phục hồi chức năng. Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc bệnh viện, cho biết: Trong số những hoạt động giảm tải tại bệnh viện, điều trước tiên là phải tăng cường điều trị ngoại trú. Ngay đầu năm, trong kế hoạch hoạt động, bệnh viện đã giao chỉ tiêu điều trị ngoại trú đối với một số bệnh nhẹ, bệnh nhân ở gần bệnh viện và đặc biệt là những bệnh chỉ có nhu cầu phục hồi chức năng. Sau liệu trình 5-7 ngày, bác sĩ khám lại và cho y lệnh tiếp. Phương án này giải quyết được tình trạng quá tải giường bệnh nội trú và bệnh nhân cũng đỡ chi phí cho viện phí. Năm 2014, bệnh nhân ngoại trú của bệnh viện chỉ 400 lượt bệnh, đến năm 2015 tổng số lượt điều trị ngoại trú lên đến 767 lượt.
Bên cạnh cải tiến quy trình khám bệnh, đơn vị này còn nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bằng việc triển khai các kỹ thuật cao; thực hiện các kỹ thuật phục hồi chức năng cả ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ thay vì trước đây chỉ thực hiện trong giờ hành chính. Từ đó, bệnh viện đảm bảo thời gian phục hồi nhanh hơn cho bệnh nhân, giảm ngày điều trị trung bình năm 2014 là 17 ngày xuống còn 16,5 ngày năm 2015. Kết quả, chất lượng điều trị ngày một nâng cao, tỉ lệ khỏi và giảm bệnh năm sau cao hơn năm trước và không có trường hợp tử vong xảy ra trong bệnh viện.
Theo Sở Y tế, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng 14 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện năm 2015 ở Phú Yên cho thấy có 3 bệnh viện xếp loại khá là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An. Kết quả này phản ánh đúng nỗ lực của các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đây là những bệnh viện xứng đáng để các bệnh viện khác tham quan, học tập về các cải tiến chất lượng tiêu biểu.
Theo baophuyen.com.vn
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình