Cần có giải pháp xử lý đối với các TTHC gắn với sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

13/05/2020 08:36 AM


Ngày 12/5, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã họp Phiên toàn thể lần thứ 28, để tiến hành thẩm tra dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Cho ý kiến tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với việc bổ sung dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 tới. Theo các đại biểu, các quy định trong dự án Luật Cư trú cơ bản phù hợp với chủ trương của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013 và tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Các đại biểu cũng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nỗ lực tiếp cận công nghệ mới của cơ quan chức năng để đề xuất luật hóa chính sách chuyển đổi phương thức quản lý cư trú của công dân từ sử dụng sổ giấy sang phương thức hiện đại bằng số định danh cá nhân. Việc chuyển đổi này cũng phù hợp với định hướng khi ban hành Luật Căn cước công dân hiện hành (đến thời điểm nhất định sẽ tích hợp việc quản lý dân cư thông qua CSDL quốc gia về dân cư và mã số định danh cá nhân).

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị, cần rà soát các điều kiện bảo đảm việc thực hiện phương thức quản lý dân cư mới này, nhất là trong việc xác lập số định danh cá nhân cho tất cả công dân, xây dựng và đưa vào vận hành CSDL quốc gia về dân cư đúng tiến độ… để không gây xáo trộn trong cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Các đại biểu cũng tán thành với việc bỏ điều kiện đăng ký thường trú tại các thành phố trực thuộc Trung ương, vì các điều kiện nhập cư mang tính hành chính này chỉ giúp hạn chế được việc nhập khẩu, chứ không hạn chế được việc nhập cư. Việc đặt ra quy định về đăng ký thường trú, tạm trú ở các địa bàn này cũng tạo tâm lý kỳ thị của một bộ phận người dân. Hơn nữa, việc bỏ điều kiện đăng ký thường trú ở thành phố trực thuộc Trung ương sẽ làm phức tạp thêm một số vấn đề về quản lý trật tự, tội phạm, an toàn giao thông…

Cũng có một số ý kiến đề nghị cần cân nhắc thận trọng việc bỏ điều kiện đăng ký thường trú tại các thành phố trực thuộc Trung ương, vì sẽ gia tăng áp lực lên hệ thống giáo dục, y tế và một số hoạt động dịch vụ công đang được cung cấp. Đặc biệt, khi cơ sở hạ tầng, khả năng đáp ứng dịch vụ thiết yếu cơ bản ở các thành phố trực thuộc Trung ương so với các địa phương khác đang có sự chênh lệch đáng kể, thì vẫn cần duy trì một số điều kiện đăng ký thường trú riêng, nhằm hạn chế tình trạng nhập cư tự do, gây quá tải với hạ tầng, phức tạp về an ninh, trật tự tại các địa bàn này.

Liên quan đến tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và việc bỏ sổ hộ khẩu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung cho biết, Khoản 6 Điều 39 của dự án luật về điều khoản chuyển tiếp có quy định, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan khác có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của luật này. “Qua rà soát, hiện nay có đến 27 TTHC được quy định ở các văn bản dưới luật có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thì các nội dung này sẽ được xử lý như thế nào để tạo sự đồng bộ, không ảnh hưởng đến tính khả thi khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành”- bà Dung cho biết.

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, tiếp thu ý kiến của Ủy ban TVQH và ý kiến thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Pháp luật, cơ quan chức năng đã hoàn thiện một bước hồ sơ dự án luật. Cụ thể, bổ sung báo cáo của Bộ Công an về dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban TVQH; báo cáo tổng kết thực tiễn thi hành và báo cáo đánh giá tác động bổ sung một số vấn đề lớn được đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự án luật. Tuy nhiên, những nội dung dự kiến tiếp thu giải trình chưa phải là ý kiến của Chính phủ và chưa được chỉnh lý trong dự thảo luật. Do vậy, Ủy ban Pháp luật đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần khẩn trương trình dự thảo luật ra Chính phủ để Ủy ban Pháp luật hoàn thiện báo cáo thẩm tra chính thức trình Quốc hội.

Theo http://baobaohiemxahoi.vn