Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên: Đột phá trong cải cách hành chính
28/12/2017 09:41 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước là một bộ phận quan trọng trong đường lối, chính sách đổi mới và một trong những giải pháp quan trọng bảo đảm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Đối với ngành BHXH, đây là nhiệm vụ có ý nghĩa lớn bởi đối tượng phục vụ đông đảo, trực tiếp và gián tiếp liên quan đến quyền lợi thụ hưởng. Năm 2017 khép lại với bước chuyển mình mạnh mẽ của toàn hệ thống BHXH tỉnh, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính hưởng ứng “Năm kỷ cương hành chính – 2017”; những kết quả đạt được đã góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.
Cơ chế “một cửa” liên thông trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục tại BHXH tỉnh và các huyện tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia
Hiện nay, toàn tỉnh tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp BHTN là: 761.419 người; trong đó, số người tham gia BHXH: 56.272 người, số người tham gia số người tham gia BHTN: 45.625 người, số người tham gia BHYT: 759.216 người đạt tỷ lệ 83,9% dân số của tỉnh. Con số này thể hiện khối lượng công việc của ngành BHXH tỉnh Phú Yên là rất lớn, áp lực ngày càng cao, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt phải không ngừng cải cách hành chính, hướng tới phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân.
Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng yêu cầu của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Nhiều chỉ tiêu đã được ngành thực hiện có hiệu quả như: Giảm thời gian giao dịch trong lĩnh vực đóng BHXH theo lộ trình, thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính, mở rộng hình thức chi trả qua bưu điện…BHXH tỉnh chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh việc rà soát các văn bản nghiệp vụ của Ngành để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo thuận lợi cho hoạt động BHXH cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn liền với áp dụng, hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại BHXH tỉnh và BHXH huyện. Trên cơ sở đó, năm 2017 đã giảm quy trình giải quyết thủ tục hành chính từ 33 quy trình xuống còn 28 quy trình và tiếp tục giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính xuống còn khoảng 60% thời gian quy định của Luật BHXH, BHYT.
Đáng chú ý, hệ thống giao dịch trong lĩnh vực đóng BHXH đã cơ bản hoạt động ổn định, giúp rút ngắn đáng kể thời gian và tiết kiệm chi phí cho các DN, cơ quan, đơn vị khi thực hiện gioa dịch, chất lượng giải quyết các TTHC được nâng cao. Tính đến nay, khối đơn vị bắt buộc đã có 1.946/2.112 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, giao dịch qua mạng internet,(tỷ lệ 92,14%) và khối đơn vị tham gia BHYT đã có 1.361/2142 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử ( tỷ lệ 63,54%).
Đặc biệt, năm 2017, cùng với cả nước, BHXH tỉnh thực hiện cấp mã số BHXH thống nhất xuyên suốt cho người tham gia BHXH, BHYT (việc sử dụng mã số BHXH là duy nhất, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia và hưởng BHXH, BHYT). Việc bổ sung, hoàn thiện thông tin lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và hưởng các chế độ BHXH và khám chữa bệnh BHYT. Tính đến hết năm 2017, tỷ lệ đã đồng bộ dữ liệu 668.923/745.692 người tham gia BHYT đạt 90,38%, là 01 trong 10 tỉnh được BHXH Việt Nam xét biểu dương khen thưởng.
Việc đẩy mạnh tin học hóa trong giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cũng đã được triển khai quyết liệt. Hệ thống thông tin giám định BHYT đã chính thức vận hành từ năm 2017, theo phương pháp giám định tập trung và thực hiện lấy mẫu trên Hệ thống thông tin giám định BHYT để giám định tỷ lệ 30% hồ sơ và chi phí KCB của cơ sở KCB; Hiện nay, toàn tỉnh có 18 cơ sở khám chữa bệnh BHYT và trên 90% trạm ý tế xã đã thực hiện giao dịch và chuyển dữ liệu hồ sơ khám chữa bệnh lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc. Với trên 757 ngàn người, chiếm 83,7% dân số tham gia BHYT và số lượt người khám chữa bệnh khoảng 2 triệu lượt người/năm thì việc cải cách ứng dụng công nghệ thông tin thực sự mang lại hiệu quả, giúp cho ngành BHXH tỉnh kiểm soát được chặt chẽ từ khâu đầu vào, hồ sơ bệnh án, cho tới quá trình thanh quyết toán được chính xác, giúp đảm bảo đúng đủ quyền lợi cho người bệnh.
Hưởng ứng “Năm kỷ cương hành chính – 2017”, với chức năng nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của tỉnh bằng việc những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tạo thuận lợi, thông thoáng cho các DN mới thành lập trong việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên tiếp cận tuyên truyền, vận động đến người lao động, hỗ trợ DN thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT, nhất là rút ngắn thời gian, thủ tục đăng ký và giải quyết các chế độ, quyền lợi liên quan, qua đó ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Một trong những nội dung quan trọng trong CCHC của Ngành, đó là thái độ, tinh thần phục vụ. Lãnh đạo BHXH tỉnh thường xuyên quán triệt tới đội ngũ cán bộ, viên chức tinh thần trách nhiệm, có sự thấu hiểu với đối tượng để đáp ứng sự hài lòng cao nhất. Năm 2017, thực hiện lấy phiếu thăm dò chỉ số hài lòng của người dân đối với hệ thống BHXH tỉnh Phú Yên; Kết quả, trên 90% đánh giá mức độ rất hài lòng và hài lòng với chất lượng phục vụ của Ngành BHXH. Qua tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân, tạo cơ hội cho người dân đánh giá hiệu quả hoạt động trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương; đồng thời đây là căn cứ để Ngành đánh giá cung cách, chất lượng phục vụ đối tượng, hướng tới cải tiến chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Năm 2018, để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác CCHC, bên cạnh phát huy những kết quả đạt được, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa” từ tỉnh đến huyện; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đồng thời duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; áp dụng, nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành trong tình hình mới; đồng thời tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.
Quang Phương
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Kết quả chi trả các chế độ BHXH năm 2024
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...