Cải cách thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội: Góp phần phục vụ tốt đối tượng tham gia
02/10/2017 07:39 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bảo hiểm xã hội TP Tuy Hòa giải quyết chế độ cho người tham gia bảo hiểm y tế - Ảnh: THÁI HÀ
Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội quốc gia. Hiện nay, bên cạnh việc không ngừng nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản, quy định nhằm mở rộng tối đa quyền lợi cho người tham gia thì việc đổi mới tác phong, thái độ làm việc và tăng cường cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đã và đang được ngành BHXH đặc biệt quan tâm.
Đơn giản hóa thủ tục
Tính đến hết ngày 30/6/2017, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là 704.585 người, đạt 94,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN được trên 616 tỉ đồng, đạt 47,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Toàn tỉnh đã giải quyết mới 11.371 người hưởng các chế độ BHXH, BHTN và thực hiện tiếp đón, hướng dẫn cho 962.279 lượt người KCB BHYT, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.
Từ năm 2013, BHXH tỉnh đã đưa vào áp dụng và từng bước duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm đáp ứng nhu cầu giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí cho các cá nhân, đơn vị khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Mặt khác, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, đơn vị đã đa dạng hóa nhiều phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Cụ thể, ngoài việc duy trì mô hình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, BHXH tỉnh còn nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu điện. Nhờ đó, việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN diễn ra kịp thời, nhanh chóng và đảm bảo minh bạch trong các khâu xử lý. Sau thời gian điều chỉnh, cải cách, đến nay BHXH tỉnh đã cắt giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành từ 33 còn 24 thủ tục.
Xác định ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh tin học hóa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ trong công tác của ngành là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCTTHC, BHXH tỉnh đã đưa vào sử dụng phần mềm kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN kết hợp lập đường dây nóng hỗ trợ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH qua mạng internet. Đến nay, toàn tỉnh có 1.978 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, giao dịch qua mạng internet, đạt 96% tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh (2.061 đơn vị). Việc đưa vào sử dụng phần mềm chữ ký số đã tạo nguồn dữ liệu liên thông trong kê khai thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thuế, từng bước giúp 2 ngành Thuế và BHXH quản lý chặt chẽ được đối tượng tham gia, hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT.
Để quản lý thông tin đối tượng tham gia, kiểm soát quá trình in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT nhằm hạn chế tối đa tình trạng sai sót hoặc cấp trùng đối tượng, BHXH tỉnh kết hợp đưa vào sử dụng phần mềm quản lý tài chính kế toán trong kiểm soát các vấn đề thu, chi tài chính, cũng như sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu tập trung trong lĩnh vực thu, sổ thẻ (phần mềm TST). Nhờ đó, BHXH tỉnh dễ dàng kiểm soát, quản lý tốt nguồn quỹ, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và thực hiện nguyên tắc chi đúng, chi đủ cho đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Năm 2016, BHXH tỉnh đã có bước đột phá trong công tác CCTTHC là tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh (KCB), giám định, thanh toán BHYT và đưa vào sử dụng, đồng bộ hóa Hệ thống thông tin giám định BHYT đến tất cả cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.
Phục vụ tốt các đối tượng
Trong năm 2017, thực hiện chủ trương chung của ngành, toàn hệ thống BHXH tỉnh đang nỗ lực rà soát, đồng bộ nguồn dữ liệu tham gia BHXH, BHYT và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia để xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của từng cá nhân nhằm hạn chế tối đa tình trạng cấp trùng, sai thông tin thẻ BHYT; đồng thời giúp xác định đúng quá trình tham gia BHXH, BHYT, phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi và giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia và tiến tới cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử kết nối dữ liệu trên toàn quốc.
Nhờ tin học hóa trong quản lý KCB, giám định và thanh toán BHYT nên đến nay toàn tỉnh có 17 cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến huyện và 112 trạm y tế xã phường, thị trấn trong toàn tỉnh, kết nối khám chữa bệnh liên thông tuyến huyện trong địa bàn tỉnh; giám sát tình hình các cơ sở KCB gửi file dữ liệu về chi phí KCB hàng ngày lên cổng hệ thống thông tin giám định BHYT đúng quy định. Nhờ việc sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý, tình trạng trục lợi quỹ được ngăn chặn kịp thời, người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí và được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí do quỹ BHYT chi trả.
Nói về hiệu quả trong CCTTHC để phục vụ tốt công tác của ngành và tạo thuận lợi cho người dân, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Bằng những giải pháp, cách thức cụ thể, thiết thực, công tác CCTTHC đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN ở địa phương, tạo dựng niềm tin và thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, tỉ lệ bao phủ và công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt.
Trần Đoàn, Thái Hà
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Kết quả chi trả các chế độ BHXH năm 2024
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...