Giải pháp khắc phục sai sót thông tin trên thẻ BHYT hiện nay
25/12/2015 01:54 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Theo qui định, để được hưởng quyền lợi đầy đủ theo qui định, người bệnh cần xuất trình thẻ BHYT và một giấy tờ tùy thân có ảnh (chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe,…). Khi đối chiếu không trùng khớp thì bắt buộc người bệnh có thẻ BHYT phải đổi thẻ cho đúng thông tin. BHXH huyện thường xuyên tiếp nhận việc đổi thẻ thẻ, mặc dù thủ tục đổi thẻ rất đơn giản nhưng với một địa bàn rộng như huyện Tuy An, người dân ở các xã cách xa huyện lỵ như An Thọ, An Chấn, An Mỹ…gặp nhiều khó khăn, phiền phức.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cả trong quá trình lập danh sách đối tượng tại cơ sở và quá trình nhập dữ liệu tại BHXH huyện. Hằng năm, việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng chính sách được thực hiện đồng loạt vào đầu mỗi năm tài chính với khối lượng thẻ cần phải in rất lớn. Trong khi đó, công tác lập danh sách phải theo qui trình chuyển từ xã lên Phòng Lao Động TBXH huyện, sau đó chuyển qua BHXH nên mất nhiều thời gian, nhất là do khâu lập danh sách dưới xã. Tình trạng dồn danh sách cùng một thời điểm cận kề với giá trị bắt đầu sử dụng thẻ khiến cán bộ thu, cán bộ sổ thẻ không thể hoàn thành công việc kịp tiến độ để đảm bảo quyền lợi KCB cho các đối tượng. Thêm vào đó, danh sách người tham gia được các xã chuyển sang ngành BHXH có sự sai lệch về thông tin, qua quá trình sử dụng, các đối tượng chủ động liên hệ BHXH huyện sửa đổi nên dữ liệu không được cập nhật lại ở xã và dẫn đến tình trạng nội dung thông tin bị sai lặp lại nhiều năm.
Nhiều trường hợp không kiểm tra kỹ thông tin nên khi đi khám, chữa bệnh mới phát hiện sai sót buộc phải điều chỉnh, từ đó tạo nên bức xúc cho người dân khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Về phía cơ quan BHXH huyện, nhiều trường hợp phải chỉnh sửa thẻ gấp do bệnh chuyển tuyến điều trị phải ưu tiên xử lý ngay nên không theo quy trình nghiệp vụ qui định, ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung của ngành.
Để khắc phục tình trạng sai sót thông tin hiện nay, thiết nghĩ cần có phương pháp xử lý theo hướng sau: Đối với thẻ BHYT các đối tượng chính sách.
Đầu quý IV mỗi năm, cán bộ thu chủ động xuất dữ liệu qua file exel các đối tượng chính sách theo mã đơn vị, chuyển email file dữ liệu đã xuất về cho cán bộ LĐ -TBXH xã và hướng dẫn sử dụng dữ liệu đó làm căn cứ lập danh sách, đối tượng có trong danh sách mà năm nay bị cắt giảm thì xóa dữ liệu khỏi file. Đối tượng nào tăng mới thì nhập vào mục riêng cuối file, sau đó in danh sách giấy, ký đóng dấu và nộp lưu đồng thời chuyển file exel cho cán bộ thu làm dữ liệu. Làm như vậy vừa nhanh chóng cho công tác xử lý dữ liệu của bộ phận thu, vừa hạn chế khối lượng thẻ sai sót phải sửa chữa trong năm. Đối với thẻ BHYT đối tượng học sinh tại các trường
Tương tự như đối với việc cấp thẻ cho đối tượng chính sách, cán bộ thu BHXH xuất dữ liệu cho các trường, các trường căn cứ trên danh sách xuất dữ liệu tham gia năm trước mà giảm số học sinh hết cấp, hoặc thuộc đối tượng khác và bổ sung danh sách học sinh tham gia mới.
Trả kết quả đối với thẻ chỉnh sửa và cấp mới qua đường bưu điện
Đối với các hồ sơ do xã nộp lên: Cần thực hiện đúng hẹn theo qui trình, bộ phận “một cửa” BHXH nhận thẻ từ cán bộ sổ thẻ, chủ động chuyển thẻ cấp lại về cho cán bộ xã qua đường bưu điện. Đối với hồ sơ do chính bản thân đối tượng nộp: Sau khi nhận hồ sơ đề nghị cấp lại, sửa thẻ của đối tượng, bộ phận “một cửa” BHXH chủ động hẹn trả kết quả thông qua đường bưu điện. Người nộp hồ sơ sẽ nhận lại thẻ tại các điểm bưu điện văn hóa xã sau 01 ngày so với ngày ghi trên giấy hẹn nhằm tiết kiệm thời gian và kinh phí cho người tham gia vì thực tế địa bàn huyện rộng, nên việc đi lại nhận kết quả từ BHXH huyện rất khó khăn, tốn kém.
Nguyễn Thị Lan Anh (BHXH huyện Tuy An)
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...
BHXH tỉnh: Nỗ lực khắc phục khó khăn để sớm “cán đích” năm ...