Dịch vụ về BHXH, BHYT được nhiều người thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

11/09/2020 02:42 PM


Đây là thông tin tại buổi làm việc của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về việc triển khai thực hiện công tác truyền thông thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.

Tham dự buổi làm việc có đại diện Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Bộ KH-CN, Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tập đoàn VNPT...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tính đến 12h ngày 8/9/2020, đã có hơn 250.000 tài khoản đăng ký; hơn 61 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và dịch vụ; hơn 525.000 lượt truy cập thực hiện các dịch vụ tiện ích và hơn 363.000 lượt truy cập thực hiện DVC trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 8.000 phản ánh, kiến nghị và giải đáp hơn 26.000 cuộc gọi tới tổng đài.

Trong thời gian qua, nhiều DVC đã được đưa lên Cổng DVC quốc gia để cung cấp cho người dân, DN. Từ 8 nhóm DVC ban đầu đến nay đã có 1.089 DVC được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia. Cổng DVC quốc gia đã đồng bộ trạng thái hơn 16,5 triệu hồ sơ phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá tình hình giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý hơn 341.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVC quốc gia, tăng hơn 7,5 lần so với tháng 4/2020 và hiện nay mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ.

Về thanh toán trực tuyến, tuy mới triển khai từ tháng 3/2020, nhưng đến nay đã có hơn 11.000 giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó tập trung chủ yếu trong tháng 7-8/2020 với khoảng 4.000 giao dịch, giá trị khoảng 5 tỷ đồng/tháng. Loại hình thanh toán hiện đang được người dân, DN quan tâm thực hiện nhiều nhất là đóng BHXH, BHYT (chiếm 56%); phí, lệ phí (23,6%); thu phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ (18%).

Tuy nhiên, dù các đơn vị rất nỗ lực, các cơ quan báo chí, truyền thông đã tích cực tuyên truyền, nhưng nhiều người dân chưa biết hết các DVC trên Cổng DVC quốc gia; hoặc chưa nắm hết quy trình thực hiện. Vì vậy, các đơn vị cần có mục tiêu đẩy mạnh truyền thông với cách làm hiệu quả hơn, để người dân nắm rõ và thực hiện các DVC, mang lại nhiều thuận tiện cho người dân và DN.

Theo ông Ngô Hải Pha- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), thời gian qua, VTV đã hỗ trợ, phối hợp rất tích cực để tuyên truyền tới người dân, DN về thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia. Hiện nay, đây là kênh truyền thông chính, mang lại hiệu quả rất lớn giúp nâng cao nhận thức, thúc đẩy người dân thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng. Cổng DVC quốc gia cũng đang phối hợp với Google để thực hiện truyền thông hình ảnh của Cổng thông qua công cụ tìm kiếm của Google và đang thiết lập kênh YouTube để up các video, clip hướng dẫn thực hiện các DVC, tiện ích trên Cổng…

Bên cạnh đó, lựa chọn các DVC có đối tượng thực hiện lớn (dịch vụ về BHXH, BHYT; thu phạt vi phạm hành chính; thông báo hoạt động khuyến mại; giấy phép lái xe; đăng ký phương tiện giao thông; các thủ tục về hộ tịch, sở hữu trí tuệ...), xây dựng thành các phóng sự để phát vào những giờ vàng nhằm tuyên truyền tạo hiệu ứng lan tỏa cho người dân, DN.

Đại diện các bộ, cơ quan tham dự cuộc họp đều có ý kiến thống nhất việc cần tăng cường tuyên truyền về các DVC và cần đa dạng hình thức truyền thông qua các phương tiện truyền thông với phương thức khác nhau, để tạo sự an tâm của người dân khi sử dụng DVC và khi thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, cần kết hợp với cách tuyên truyền trên mạng xã hội như Zalo...

Trong 9 tháng đầu năm 2020, BHXH Việt Nam đã thực hiện 56 triệu hồ sơ điện tử (trong đó có 35 triệu hồ sơ liên quan DVC trực tuyến). Trong đó, dịch vụ cấp lại thẻ BHYT, thanh toán trực tuyến, DVC hỗ trợ DN trong đại dịch Covid-19 dịch vụ được sử dụng nhiều nhất. Ngành BHXH đã đẩy mạnh tuyên truyền các DVC trước, trong và sau mỗi DVC được đưa đến công chúng. Các kênh sử dụng truyền thông qua phương thức truyền thông đại chúng (với khoảng 100 cơ quan báo chí) và truyền thông nội bộ…

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, đối với công tác truyền thông, cần phải tuyên truyền để người dân, DN hiểu được lợi ích của Cổng DVC quốc gia. Công tác tuyên truyền quan trọng nhất là tạo niềm tin, người dân có thể an tâm về sự an toàn, bảo mật của hệ thống.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhất trí với các đề nghị cần có kế hoạch truyền thông rộng rãi trên tất cả phương tiện thông tin tuyên truyền; đồng thời khuyến khích các cơ quan truyền thông phối hợp với Văn phòng Chính phủ tăng cường thông tin về Cổng DVC quốc gia. Trong công tác tuyên truyền, cấn nhấn mạnh các DVC là một trong các giải pháp để phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là một trong những biện pháp để phòng chống tham nhũng vặt.

Theo http://baobaohiemxahoi.vn