BHXH TỈNH: ĐẢM BẢO SỰ HÀI LÒNG TRONG PHỤC VỤ

30/11/2024 08:07 AM


Chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, số người tham gia trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt tỷ lệ 20% lực lượng lao động tham gia BHXH và hơn 94% dân số tham gia BHYT, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Việc người dân và doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến chất lượng dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực liên quan đến quyền lợi an sinh xã hội là điều tất yếu. Vì vậy, việc ghi nhận những ý kiến, kiến nghị làm cơ sở để xác định mức độ hiệu quả công tác phục vụ giúp ngành BHXH đo lường hiệu quả hoạt động và cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc trong giai đoạn hiện nay.

Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, toàn hệ thống BHXH từ tỉnh đến cấp huyện vừa qua đã thực hiện việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN và cung ứng dịch vụ hành chính công của ngành BHXH Việt Nam. Đối với ngành BHXH, chất lượng dịch vụ liên quan bao gồm: Cấp sổ BHXH, thanh toán BHYT, khám bệnh BHYT, giải quyết các chế độ như ốm đau, thai sản, hưu trí; công tác truyền thông chính sách, khám chữa bệnh BHYT...

Mục tiêu việc khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ, cơ quan BHXH sẽ có được cái nhìn tổng thể về mức độ hài lòng, từ đó có các biện pháp cải tiến, hoàn thiện hệ thống BHXH, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng của người tham gia; trong đó tập trung vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn của cán bộ BHXH, tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, tăng cường sự tin tưởng của tổ chức, cá nhân vào hệ thống BHXH. Đồng thời qua khảo sát, ngành BHXH nhận diện được những yếu tố tác động trực tiếp đến sự hài lòng của người dân như thủ tục, chất lượng dịch vụ, thời gian giải quyết hồ sơ, hay sự hỗ trợ khi gặp vấn đề. Qua đó, tạo sự tin tưởng, khuyến khích người dân tham gia, giúp tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trong cộng đồng.

Trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam, phương thức thực hiện khảo sát của BHXH tỉnh; đối tượng khảo sát: Cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã thực hiện các giao dịch từ ngày 01/01/2024 đến ngày 15/10/2024với gần 1.000 Phiếu khảo sát (với nội dung 40 câu hỏi liên quan) bằng hình thức 50% phiếu trực tiếp và 50% khảo sát trực tuyến. Việc lấy đối tượng khảo sát thực hiện bằng phương thức “bước nhảy k” đảm bảo hoàn toàn ngẫu nhiên và mang tính đại diện cho từng nhóm đối tượng, từng địa bàn trên phạm vi toàn tỉnh. Ngoài ra, BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện đã phối hợp với tổ dân phố hoặc cán bộ UBND xã, phường, thị trấn hoặc nhân viên thu BHXH, BHYT tại địa bàn, nhân viên Bưu điện thực hiện gửi phiếu khảo sát trực tiếp đến đối tượng, đảm bảo người được khảo sát đánh giá thực chất theo ý kiến và mong muốn của mình.

Qua thời gian thực hiện và báo cáo kết quả, Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH tỉnh năm 2024 về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công trên tất cả các tiêu chí đạt Chỉ số hài lòng và rất hài lòng là 90,47%.

Bên cạnh những đánh giá tích cực, người dân mong cũng mong muốn ngành BHXH tỉnh tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện chất lượng phục vụ, chú trọng vận động, đôn đốc, nhắc nhở người dân tham gia đáo hạn BHYT kịp thời để không bị gián đoạn, đảm bảo được quyền lợi; đồng thời cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT qua điện thoại, email và các kênh thông tin trực tuyến khác, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về chính sách BHXH, BHYT đến cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp; rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia trong việc nộp hồ sơ thông qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đáng quan tâm hơn, nhiều người dân đề nghị ngành BHXH và ngành Y tế cần tổ chức tốt hơn công tác khám chữa bệnh BHYT không phải chờ đợi lâu, hướng dẫn thủ tục được rõ ràng, nhanh chóng, đáp ứng đủ thuốc, vật tư y tế và thái độ phục vụ được tốt hơn, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân; tiếp tục cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân, ở tuyến cơ sở.

Hy vọng từ việc đánh giá khảo sát mức độ hài lòng, ngành BHXH tỉnh sẽ có nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của Ngành với phương châm: “Lấy người dân và Doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.

Quang Phương