Truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện theo nhóm nhỏ đối tượng
05/07/2018 08:41 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Buổi truyền thông, tư vấn trực tiếp cho nhóm đối tượng tại xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện luôn được BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố chú trọng thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: Phát loa thông điệp tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và hệ thống loa truyền thanh cấp xã; thực hiện các phóng sự truyền hình, các chuyên trang báo,... Tuy nhiên, để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm nhỏ đối tượng có tiềm năng tại cơ sở.
Theo đó, trong 5 ngày từ 26-30/6/2018, BHXH tỉnh triển khai mô hình truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm đối tượng có tiềm năng do đại lý thu các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Đông Hòa lựa chọn. Khác với các buổi đối thoại, tuyên truyền trước đây thực hiện với quy mô lớn có từ 80-120 người tham dự thì buổi đối thoại, tuyên truyền đợt này thực hiện theo hình thức nhóm nhỏ, quy mô từ 20-25 người tham dự và đa phần ở độ tuổi từ 15-45.
Nội dung tuyên truyền đi sâu vào giới thiệu, tư vấn chế độ, chính sách kết hợp trình bày ngắn gọn những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện như: Mức đóng, mức hưởng, những ưu việt của BHXH tự nguyện so với các hình thức gửi tiết kiệm và loại hình bảo hiểm thương mại để đối tượng dần thay đổi nhận thức; đồng thời, trong quá trình tuyên truyền có sự tương tác qua lại giữa báo cáo viên và đối tượng kết hợp các ví dụ minh họa thực tế để thuyết phục đối tượng được tuyên truyền, vận động.
Thực tế áp dụng cho thấy, với mô hình truyền thông trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện theo nhóm nhỏ đối tượng có nhiều ưu điểm vượt trội như:
Thứ nhất, vì quy mô nhỏ nên cách bố trí không gian tuyên truyền gọn nhẹ, tạo cảm giác gần gũi, thoải mái giữa báo cáo viên và người tham dự, vì thế việc tương tác, trao đổi cũng diễn ra dễ dàng, thuận tiện.
Thứ hai, phạm vi hoạt động hẹp, người tham gia tập trung hơn với vấn đề được tuyên truyền và hạn chế thấp nhất các yếu tố gây “nhiễu” trong quá trình tuyên truyền, vận động.
Thứ ba, với việc tập trung tuyên truyền theo nhóm đối tượng cụ thể, độ tuổi trung bình từ 15-45 nên người tham gia có nhiều nét tương đồng với nhau và vì vậy thuận lợi cho việc tiếp cận, nắm bắt tâm lý đối tượng để có giải pháp, cách thức tuyên truyền hiệu quả.
Thứ tư, các buổi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp có sự tham gia của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của từng địa bàn, vì vậy, bên cạnh việc người tham gia được báo cáo viên tư vấn, tuyên truyền trực tiếp còn được đại lý thu hỗ trợ và động viên; đồng thời, nhân viên đại lý thu sẽ tiếp tục tư vấn, giải đáp và vận động tham gia nếu đối tượng còn đắn đo suy nghĩ sau khi buổi tuyên truyền kết thúc.
Bước đầu, BHXH tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình tại huyện Đông Hòa và hy vọng sẽ đạt được kết quả khả quan để tiếp tục nhân rộng, phổ biến ra toàn tỉnh trong thời gian tới.
Trần Đoàn
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Kết quả chi trả các chế độ BHXH năm 2024
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...