Hướng dẫn mới về đeo khẩu trang phòng dịch tại nơi công cộng
08/09/2022 04:05 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Việc sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng là một biện pháp dự phòng cá nhân, góp phần làm giảm sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng và bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là đối tượng nguy cơ cao như người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, người béo phì.
Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2447/QĐ-BYT về hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng. Theo hướng dẫn mới này, các trường hợp bắt buộc phải sử dụng khẩu trang áp dụng chung với người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19; tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4.
Tại cơ sở y tế, nơi cách ly y tế, nơi lưu trú có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế, việc đeo khẩu trang áp dụng với tất cả các đối tượng (trừ những người cách ly ở trong phòng đơn, người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em dưới 5 tuổi).
Đối với nhân viên y tế tại cơ sở KCB thực hiện theo hướng dẫn về lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở KCB được ban hành kèm theo Quyết định số 2171/QĐ-BYT ngày 5/8/2022 của Bộ Y tế.
Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi...), việc đeo khẩu trang áp dụng với hành khách, người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng, nhân viên phục vụ, người quản lý, NLĐ tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách.
Tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, việc đeo khẩu trang áp dụng với nhân viên phục vụ, người quản lý, NLĐ khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Tại nơi có không gian kín, thông khí kém (quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở dịch vụ xoa bóp-làm đẹp, phòng tập thể dục-thể hình, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ, rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu, trường quay), áp dụng với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, NLĐ khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Tại cơ sở văn hóa du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người (các công trình di tích, bảo tàng, thư viện, triển lãm, nhà trưng bày, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, sự kiện văn hóa-thể thao, lễ cưới, lễ tang, lễ hội, hội chợ), việc đeo khẩu trang áp dụng với nhân viên phục vụ, người quản lý, NLĐ, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự.
Tại nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch, đeo khẩu trang áp dụng với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Các trường hợp khác ngoài các địa điểm, đối tượng đã quy định ở trên được khuyến khích sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng.
Bộ Y tế đề nghị các bộ, ban, ngành theo thẩm quyền, phạm vi quản lý tăng cường đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc tổ chức thực hiện hướng dẫn này. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện việc sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng theo hướng dẫn.
Người đứng đầu các tổ chức, cơ sở, địa điểm, khu vực được giao quản lý trong phạm vi áp dụng hướng dẫn chịu trách nhiệm việc tổ chức triển khai, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người biết, thực hiện theo hướng dẫn. Trong trường hợp nhận thấy khu vực, địa điểm được giao quản lý chưa được đề cập ở trên có nguy cơ lây nhiễm, thì người đứng đầu có trách nhiệm nhắc nhở việc sử dụng khẩu trang.
Hà Hùng
Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Kết quả chi trả các chế độ BHXH năm 2024
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...