• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm thị ngọc linh
Email:
ngoclinh060802@gmail.com
Ngày gửi:
13/08/2024
Lĩnh vực:
Lĩnh vực khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

E nghĩ thai sản từ ngày 04/05/2024 nhưng hiện tại công ty đang nợ tiền bảo hiểm nên chế độ thai sản của e chưa được giải quyết. Cho e hỏi thời gian nhận chế độ thai sản của e là bao lâu hết hạn ạ

Trả lời bởi:
Nguyễn Thị Ý Nhi - Trưởng Phòng Chế độ BHXH
Ngày trả lời:
15/08/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, BHXH tỉnh Phú Yên trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đầy đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Tại Khoản 1, 2, 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện để được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi người lao động đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, trường hợp đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì đề nghị Công ty có trách nhiệm đóng đủ tiền BHXH, BHTN theo quy định để cơ quan BHXH kịp thời giải quyết chế độ thai sản đối với bạn.  

Về thời gian nhận chế độ Thai sản: Theo quy định tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:

Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Trường hợp vượt quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản thì người sử dụng lao động phải giải trình bằng văn bản để cơ quan BHXH xem xét giải quyết chế độ thai sản đúng quy định (Theo quy định tại Điều 116 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 ).