• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Trọng Phúc
Email:
phucttytedonghoa@gmail.com
Ngày gửi:
28/10/2021
Lĩnh vực:
Lĩnh vực khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi BHXH Tỉnh Phú Yên Tôi tên là Trần Trọng Phúc - hiện đang công tác tại TTYT Thị xã Đông Hòa - Tỉnh Phú Yên Thông qua NQ 116 tôi có lên cổng thông tin BHXH VN thì được biết tôi thuộc diện được nhận hỗ trợ theo NQ 116. Tôi có liên hệ với cơ quan BHXH Thị xã Đông Hòa cũng như báo cáo với LĐ đơn vị về vụ việc trên thì bản thân tôi nhận câu trả lời là chờ văn bản hướng dẫn của BHXH Thị xã Đông Hòa. Vậy cho tôi hỏi: 1- dữ liệu người lao động có tham gia các loại Bảo hiểm có truyền tải về BHXH VN không? 2- cổng thông tin BHXH VN là cổng thông tin hợp pháp và công khai rộng rãi trên cả nước nên thông tin đối tượng được hưởng theo NQ 116 trên cổng BHXH VN là đúng hay sai? 3- nếu cổng thông tin BHXH VN là hợp pháp và sàng lọc đối tượng thuộc diện được hỡ trợ thoe NQ 116 là đúng vậy BHXH Thị xã Đông Hòa phải chờ văn bản hướng dẫn của cấp cao hơn nữa để trả lời cho đơn vị tôi là sao? Kính mong BHXH Tỉnh Phú Yên hồi âm

Trả lời bởi:
Lê Huy Trung - Phó Trưởng Phòng Quản lý thu
Ngày trả lời:
01/11/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, BHXH tỉnh Phú Yên trả lời như sau:

- Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm do BHXH Việt Nam xây dựng, quản lý và sử dụng tập trung tại Trung ương theo quy định của Chính phủ (tại Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 ban hành danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử, và Nghị định 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

- Cổng thông tin BHXH VN là cổng thông tin hợp pháp được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động số 253/GP-TTĐT, cấp ngày 01/08/2017.

- Tất cả thông tin đối tượng được hưởng theo Nghị quyết 116/NQ-CP trên cổng BHXH VN là hợp pháp. Tuy nhiên, khi thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP thì thủ tục, hồ sơ phải đúng đủ theo quy định tại điểm a,b khoản 1, Điều 1, Chương I, Quyết định 28/2021/QĐ-TTG ngày 01/10/2021 như sau:

“1. Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội), không bao gồm các trường hợp sau:

a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Được biết Trung tâm y tế thị xã Đông Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập nhưng đơn vị không cung cấp được cho cơ quan BHXH quyết định của cấp có thẩm quyền về việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ 100% chi thường xuyện theo quy định tại khoản 2, Điều 4, Chương II, Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021. Vì vậy, cơ quan BHXH không đủ hồ sơ để xem xét, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. (Nếu bạn chưa rõ, còn thắc mắc vui lòng liên hệ với cơ quan BHXH tỉnh Phú Yên: địa chỉ 01A Lương Tấn Thịnh, Phường 7, Thành Phố Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên. Điện thoại: 0257. 384393)

Xin cảm ơn bạn và chúc bạn thật nhiều sức khỏe.