Nhà nước cần quy định cụ thể giá dịch vụ khám chữa bệnh

09/09/2022 08:37 AM


Chiều 8/9, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách đã tiến hành phiên thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, tiếp thu các ý kiến của ĐBQH về phạm vi điều chỉnh, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng không nêu những nội dung mà luật không điều chỉnh (bỏ Khoản 2) và bổ sung đầy đủ các vấn đề được điều chỉnh tại dự thảo luật. Do đó, dự thảo luật được bố cục lại rõ ràng, hợp lý hơn, điều chỉnh vị trí các chương, đồng thời bổ sung một số tên chương, tách thêm mục; và sau khi chỉnh lý gồm 12 Chương, 119 Điều- nhiều hơn 13 Điều so với dự thảo đã trình Quốc hội.

Phiên thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Bên cạnh đó, một số ĐBQH đề nghị bổ sung 1 chương về tài chính trong KCB và 1 chương về hội nghề nghiệp. Tiếp thu ý kiến ĐB, Thường trực Ủy ban Xã hội sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, tham vấn, cụ thể hóa, bổ sung các quy định này một cách phù hợp.

Về các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 6), bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, tiếp thu ý kiến ĐB đề nghị bổ sung quy định cấm hành vi khuyến mại nhằm thu hút người đến KCB, có 2 loại ý kiến khác nhau: Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, không nên cấm các cơ sở KCB khuyến mại, vì việc này phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Loại ý kiến thứ hai cho rằng, khuyến mại nếu áp dụng với dịch vụ KCB có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, gây lãng phí xã hội... nên cần quy định cấm tương tự như cấm khuyến mại thuốc chữa bệnh trực tiếp cho người dùng. Sau khi xem xét, Thường trực Ủy ban Xã hội nhất trí với loại ý kiến thứ hai.

Về KCB và hỗ trợ KCB từ xa (Điều 76), bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, dự thảo luật quy định về việc thực hiện KCB từ xa được thực hiện trong trường hợp giữa người hành nghề với người bệnh và hỗ trợ KCB từ xa giữa cơ sở KCB này với cơ sở KCB khác. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý quy định về KCB từ xa, vẫn còn có 3 loại ý kiến khác nhau…

ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai)

Đóng góp ý kiến về dự án luật, ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, trong dự thảo luật có một số chính sách mới được bổ sung và một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Bên cạnh đó, đây là dự án luật rất quan trọng, không chỉ là kim chỉ nam cho xử lý những vấn đề trước mắt, những vấn đề đang rất bức xúc, mà còn là nền tảng và kim chỉ nam cho cả hệ thống y tế tiệm cận với nền y tế tiến bộ. Do đó, cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng những vấn đề đặt ra, đặc biệt những vấn đề đưa ra phải thật sự “chín”.

“Y tế là một ngành đặc biệt, đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, lâu nay ngành Y tế được được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu… Do đó, cần có những chính sách cụ thể đối với ngành Y tế, nhất là trong đấu giá, đấu thầu, đồng thời có những chính sách đặc thù để tháo gỡ những tồn tại từ trước đến nay”- ĐB An khẳng định. Bên cạnh đó, ĐB Trịnh Xuân An cũng lưu ý, cần có quy định cụ thể về cấp độ KCB ban đầu, KCB cơ bản và chuyên sâu và có quy định riêng về hệ thống cơ sở KCB…

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Cho ý kiến về giá dịch vụ KCB, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) phân tích, đây là vấn đề phức tạp của ngành Y tế, nếu giải quyết hiệu quả sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn, mở ra cơ hội tự chủ cho các cơ sở y tế, xã hội hóa ngành Y tế. Đồng thời, ĐB khẳng định, lần sửa đổi này là cơ hội lớn để tháo gỡ những vướng mắc, hướng tới thực hiện đúng chủ trương của Đảng về việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ KCB; sửa đổi các quy định hiện hành để các cơ sở y tế quản lý và thực hiện được một cách công khai, thuận lợi.

“Điều 106 của dự thảo luật quy định, giá KCB được xác định dựa trên chi phí tính đầy đủ các yếu tố chi phí, phù hợp với khả năng chi trả và khuyến khích nâng cao chất lượng, phát triển kỹ thuật chuyên môn. Chỉ quy định “tính đủ” thì sẽ không đảm bảo được về việc tính đúng. Vì vậy, cần sửa đổi dự thảo luật theo hướng nhấn mạnh tiêu chí “tính đúng, tính đủ” giá dịch vụ y tế; đồng thời quy định cụ thể về chủ thể xác định giá dịch vụ, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, đảm bảo các quy định của l uật đi vào đời sống và tạo được hiệu quả rõ ràng...”- ĐB Trí nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang)

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) cho rằng, dự thảo luật đang quy định cơ sở KCB tư nhân quyết định giá dịch vụ KCB do cơ sở cung cấp. Cơ sở KCB có trách nhiệm thực hiện việc niêm yết công khai và chịu sự kiểm tra các yếu tố hình thành giá theo quy định của pháp luật về giá. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm nội dung này. Bởi, giá dịch vụ KCB liên quan trực tiếp đến việc thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

“Chi phí KCB có tác động trực tiếp đến quỹ BHYT, NSNN cũng như tài chính của mỗi người dân. Dịch vụ KCB là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá. Vì vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ KCB cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá. Theo đó, Nhà nước ban hành dịch vụ KCB đối với cơ sở KCB công lập, thì Nhà nước cũng quy định khung giá dịch vụ KCB đối với cơ sở y tế, thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa”- ĐB Cầm nhấn mạnh.

Vũ Thu

Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/