Phú Yên ban hành, sửa đổi nhiều thủ tục hành chính

08/07/2016 10:24 AM


Cán bộ bộ phận một cửa của xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: PHONG NHÃ

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Phú Yên đã hình thành một hệ thống văn bản pháp quy để chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của tỉnh; đồng thời ban hành và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính.

 

Phát huy vai trò một cửa, một cửa liên thông

 

Từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh đã công bố ban hành 469 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 1.169 thủ tục và hủy bỏ 431 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương hiện nay là 1.267 thủ tục.






Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà, công tác CCHC thời gian qua được triển khai sâu rộng trong các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, giúp các tổ chức và công dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Việc công khai các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ đã giảm bớt phiền hà, tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hạn chế các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây ách tắc trong công việc. Trong đó, việc triển khai Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tác động tích cực đến phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan chuyên môn 3 cấp; từng bước thể hiện rõ tính chất phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước; các thủ tục hành chính từng bước được cụ thể, đơn giản hóa và niêm yết công khai, minh bạch; quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tập trung tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 

Theo nhiều tổ chức, cá nhân, trước đây thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai gặp nhiều vướng mắc nhất. Tuy nhiên, hiện nay, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực này giảm từ 4-12 ngày. Theo ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, thời gian qua, sở luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tìm nhiều giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN-MT mới đây là một minh chứng góp phần đẩy mạnh CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Lê Minh Thông ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho biết: “Hiện nay, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo thuận lợi cho người dân. Thái độ niềm nở, chu đáo của cán bộ bộ phận một cửa đã tạo sự tin tưởng, gần gũi nơi người dân khi đến với cơ quan công quyền”.

 

Nâng chất giải quyết thủ tục hành chính

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho biết, thực hiện Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục theo cơ chế này. Đến nay, khoảng 93% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã được thực hiện theo cơ chế một cửa và tăng dần số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. Riêng mô hình một cửa liên thông hiện đại tại UBND TP Tuy Hòa và Sở KH-ĐT đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Năm 2016, tỉnh tiếp tục đầu tư nhân rộng mô hình một cửa liên thông hiện đại tại hai huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TX Sông Cầu.

 
Song song với đó, UBND tỉnh cũng đã kịp thời công bố các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều khâu trung gian, giấy tờ không cần thiết được loại bỏ, rút ngắn thời gian cho công dân. Công tác tổ chức bộ máy, cán bộ cũng được thực hiện chặt chẽ hơn. Việc tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, xét tuyển dụng công chức, viên chức nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ từng bước được trẻ hóa, cán bộ nữ được quan tâm trong việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị… Ngoài ra, việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý trong các cơ quan, đơn vị ngày càng mở rộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ hành chính, trao đổi thông tin và gửi văn bản qua mạng được chú trọng góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

 

Theo ông Nguyễn Như Thức, thời gian qua, Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh quyết định bãi bỏ bộ thủ tục hành chính cũ và ban hành bộ thủ tục hành chính mới theo Luật Đất đai. Theo đó, thủ tục về lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết ở 3 cấp đã hủy bỏ 60 bộ thủ tục, ban hành 40 và sửa đổi 1. Các bộ thủ tục này đã được niêm yết công khai để công dân dễ dàng liên hệ, tìm hiểu khi làm việc.

 

Theo baophuyen.com.vn