Phú Yên: Hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2016
16/01/2017 07:59 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Hướng đến thái độ phục vụ đối tượng
Năm 2016, toàn ngành BHXH tỉnh thực hiện phương châm “chuyển mạnh từ hành chính thụ động sang tác phong phục vụ”, đẩy mạnh phong trào “chung tay cải cách thủ tục hành chính”, ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ, xây dựng và ban hành quy trình về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để thống nhất một đầu mối giao dịch với tổ chức, cá nhân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế “một cửa”. Trong năm, BHXH tỉnh tập trung vào việc rà soát các văn bản nghiệp vụ của Ngành để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo thuận lợi cho hoạt động BHXH cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn liền với áp dụng, hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại BHXH tỉnh và BHXH huyện. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại BHXH các cấp tiếp tục phát huy được vai trò phục vụ tốt đơn vị khi giao dịch với cơ quan BHXH, rút ngắn tối đa thời gian giao dịch, đồng thời giải quyết hướng dẫn kịp thời các thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực ngành. Tính đến nay, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã kiểm tra tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hạn 83.974 hồ sơ (trong đó, ở tỉnh: 5.693 hồ sơ; ở cấp huyện: 78.281 hồ sơ); xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng trang tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN qua địa chỉ http://tracuu.bhxhphuyen.gov.vn nhằm tạo điều kiện thuận lợi người lao động và nhân dân theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình.
Để khuyến khích, vận động đối tượng tham gia BHYT, ngoài việc đổi mới, đơn giản hóa quy trình, tục tục tham gia thì cần thiết phải làm tốt công tác giải quyết thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT cho người dân - chính là việc đổi mới tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ tại cơ sở KCB. Trong năm 2016, Hai ngành BHXH và Y tế đã tổ chức nhiều buổi làm việc, hội nghị nhằm thống nhất giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến chính sách BHYT. Tại cuộc họp giao ban 6 tháng đầu năm, hai ngành đi đến thống nhất từng bước cải thiện, thay đổi tác phong, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân BHYT vì chỉ có làm tốt công tác KCB, đảm bảo phục vụ tốt bệnh nhân có thẻ BHYT thì người dân mới tin tưởng và tự nguyện tham gia.
Nếu như trước đây, một trong số những vướng mắc, khó khăn lớn nhất dẫn đến tình trạng người dân ít mặn mà với việc tham gia BHYT là hồ sơ, thủ tục KCB BHYT còn rườm rà, mất thời gian. Để khắc phục tình trạng trên, ngay từ đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Y tế tỉnh thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT, cài đặt và đưa vào sử dụng phần mềm thống kê chi phí KCB BHYT nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch. Với phương châm “tất cả vì quyền lợi của người tham gia”, BHXH tỉnh quyết liệt chỉ đạo việc in, cấp phát thẻ BHYT tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt ưu tiên cho những đối tượng người bệnh đang cần thẻ gấp. Tính đến nay, 100% cơ sở KCB trong toàn tỉnh đã triển khai các phần mềm công nghệ thông tin về xử lý dữ liệu KCB BHYT, cập nhật danh mục thuốc, đơn giá KCB,… phục vụ người tham gia BHYT đồng thời thực hiện tiếp đón và hướng dẫn cho 1.896.715 lượt người KCB BHYT, tăng 22.551 lượt người so với năm trước.
Chú trọng tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia
Từ ngày 1/1/2016, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành, mở rộng phạm vi mức hưởng và gia tăng quyền lợi cho người tham gia, vì vậy cần có giải pháp đưa nội dung, chính sách này đến được với đông đảo người dân để họ tự giác tham gia là một trong số những mục tiêu hàng đầu của ngành BHXH tỉnh.
Ngoài làm tốt công tác phối hợp quản lý, cải thiện môi trường KCB phục vụ người tham gia BHYT, giải pháp đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia luôn được BHXH tỉnh xem là chìa khóa cho sự thành công của sự nghiệp phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn.
Năm 2016, BHXH tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa các mô hình tuyên tuyền với mục tiêu giúp người dân hiểu rõ và nắm bắt cụ thể nhất những nội dung, chính sách BHYT. Trong năm, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã tổ chức 116 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT sửa đổi, bổ sung cho đội ngũ cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên cấp cơ sở và nhân dân; tổ chức thành công Lễ phát động toàn dân tham gia BHYT tại huyện Phú Hòa nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7 đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút các cấp ngành địa phương và người dân tham gia; kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền lưu động, in ấn, phát hành tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, từng bước biến nội dung, chính sách BHXH, BHYT trở nên gần gũi, thiết thực với người dân.
Tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các cấp, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân về thực thi chính sách, pháp luật của nhà nước về BHYT thể hiện qua việc tổ chức hàng chục hội nghị tập huấn, đối thoại chính sách; sản xuất, phát sóng hàng trăm chương trình phát thanh, truyền hình thông tin về chính sách BHXH, BHYT; biên tập, xuất bản hàng nghìn bản tin, tạp chí với các tin, bài viết phản ánh đầy đủ, chân thực về tình hình hoạt động của ngành BHXH cũng như tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nhĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT.
Nhờ chủ động thực hiện, quản lý tốt công tác xử lý, giải quyết thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT kết hợp đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền mà tỷ lệ tham gia BHYT năm 2016 trên toàn tỉnh có sự vượt bậc. Tính đến hết năm 2016, tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 735.976 người, đạt 81,8% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh, trong đó nổi bật là tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình tăng cao, tăng 43.575 người tương ứng với tỷ lệ 48,3% so với cùng kỳ năm.
Để đạt được ít nhất 81.5 % dân số tham gia BHYT vào năm 2017 theo chỉ đạo của Nghị quyết HĐND tỉnh, thời gian tới, ngành BHXH Phú Yên xác định phải duy trì tỷ lệ tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng như hiện nay, đồng thời tập trung nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT ở một số nhóm đối tượng còn đạt thấp như: hộ gia đình; người thuộc hộ gia đình cận nghèo; hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình; người lao động làm việc trong các doanh nghiệp. Song song với đó, Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ để thuận lợi cho người tham gia; ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung triển khai giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHYT, từng bước tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn.
Châu Thạch
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình