Rất mong cơ quan BHXH giải thích giúp tôi. Đơn vị tôi có lao động nghỉ việc vào ngày 10/6/2024. Sang ngày 11/06/2024 phía nhân sự đã báo giảm trên hệ thống. Đến ngày thứ 6 ngày 14/6 nhận được thông báo từ chối giải quyết hồ sơ với lý do báo giảm sai tháng và đề nghị đơn vị chúng tôi báo giảm từ tháng 6.2024. Thì như vậy là sao ạ trong khi đơn vị tôi đã báo giảm vào ngày 11/6 tức là trong tháng theo như lời đề nghị nói. Mong quý cơ quan BHXH giải thích giúp tôi trường hợp này. Xin cảm ơn
Vấn đề bạn hỏi BHXH Phú Yên trả lời như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 3 điều 85 Luật BHXH năm 2014 về mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia BHXH bắt buộc quy định như sau:
“Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”.
Theo đó, trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó.
Cẩu hỏi của bạn chưa nói rõ số hồ sơ của đơn vị nào nên BHXH tỉnh chưa đủ cơ sở để giải thích. Về hồ sơ giao dịch báo giảm lao động của đơn vị bị từ chối do hồ sơ không hợp lệ nên cơ quan BHXH đã nêu rõ trong Phiếu trả hồ sơ. Trường hợp chưa rõ, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với viên chức quản lý thu BHXH phụ trách đơn vị để được hỗ trợ, giải đáp.
Trân trọng!
17183 lượt xem
10330 lượt xem
1972 lượt xem
1631 lượt xem
977 lượt xem
960 lượt xem
927 lượt xem