• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thành Trung
Email:
Thư điện tử
Ngày gửi:
30/03/2024
Lĩnh vực:
Bảo hiểm xã hội
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính Gửi: - BHXH tỉnh Phú Yên - Tôi tên Nguyễn Thành Trung - Hiện tại đang làm công việc lái xe Bắc Nam, tôi có nộp hồ sơ ở BHXH ở huyện Phú Hoà tỉnh Phú Yên vào ngày 12 tháng 3 nhưng lại bị từ chối vì lý do tôi là người ngoài tỉnh ? Bắt tôi lên cơ quan để xác minh nhưng tôi đã về Hà Nội vì lý do gia đình chưa quay lại Phú Hoà nơi tôi tạm trú được. Và tôi có nhờ gửi lại hồ sơ ra Hà Nội cho tôi rồi nhưng không nhận được lý do từ chối là gì ? Vậy hôm nay tôi xin hỏi các cấp có thẩm quyền trả lời thỏa đáng về hồ sơ của tôi do BHXH Huyện Phú Hòa từ chối không giải quyết. 1, Việc Cán bộ giải quyết hồ sơ của BHXH Huyện Phú Hòa từ chối không giải quyết hồ sơ đối với người lao động ngoại tỉnh như tôi đúng hay sai? Trong lúc tôi là người trực tiếp đến nộp hồ sơ và cung cấp đầy đủ các thông tin nơi tôi tạm trú gần nhất theo quy định của Pháp Luật. Đồng thời trên Đơn đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp BHXH 1 lần; sổ BHXH; CCCD; số tài khoản. Tôi đã cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung trong đơn. 2, Cách giải quyết của Cán bộ Nhà nước như Chị ấy có đúng mực hay chưa? Chị ấy trả lời điện thoại gây khó khăn phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm, bắt người dân đi lại nhiều lần không biết đến nỗi khổ của người dân lao động nghèo khổ như tôi vậy có phù hợp không? Kính mong sự quan tâm của các Cấp có thẩm quyền. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời bởi:
BBT
Ngày trả lời:
04/04/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Vấn đề ông hỏi, BHXH tỉnh trả lời như sau:

Qua tiếp nhận câu hỏi từ người dân, BHXH tỉnh đã chuyển giao nội dung kiến nghị để BHXH huyện Phú Hòa nắm bắt và giải đáp như sau:

Ngày 11/3/2024, BHXH huyện Phú Hòa có tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần của ông Nguyễn Thành Trung: Nguyên quán: Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội; địa chỉ thường trú: số 121, dãy 35A, TTHV Quân Y, Tổ 8, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội; địa chỉ kê khai trên mẫu 14 HSB: Khu phố Định Thắng 1, Thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ BHXH huyện (Đ/c Hạnh ) có thực hiện các bước xác minh, kiểm tra hồ sơ trước khi giải quyết theo quy định tại Khoản 5 mục I Công văn số 2373/BHXH-VP ngày 29/08/2022 về việc chấn chỉnh và hướng dẫn một số nội dung trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC: “Ngoài việc kiểm tra, đối chiếu thông tin trên cơ sở dữ liệu như nhận hồ sơ trực tiếp, trường hợp nếu thấy cần thiết, liên lạc với người nộp hồ sơ để xác minh một số thông tin liên quan như: đơn vị công tác, thông tin thành viên hộ gia đình, thông tin trên CMT/CCCD để có cơ sở cập nhật, đồng bộ dữ liệu của người lao động theo CCCD, mã định danh công dân; đối với trường hợp đã có số điện thoại lưu trên cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH nhưng khác với số điện thoại ghi trên mẫu đơn, tờ khai, cần kiểm tra, xác nhận với người đề nghị giải quyết để biết rõ họ có đề nghị giải quyết TTHC hay không”. Qua kiểm tra, đối chiếu quá trình công tác của ông Trung thì mã số BHXH của ông chưa được đưa về đúng dữ liệu trên hộ gia đình; số điện thoại trên mẫu 14 (mẫu đơn), dữ liệu TST và đăng ứng dụng VssID thì 3 số điện thoại khác nhau lần lượt là: 0877545309, 0866680110 và 0972095995. Qua đó, bộ phận nghiệp vụ đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Trung qua số điện thoại 0877545309 trên mẫu 14 thì thuê bao không liên lạc được hoặc không nghe máy trong 3 ngày liên tiếp (các ngày 12,13,14/3/2024). Sau đó cán bộ BHXH huyện tiếp tục gọi vào số điện thoại 0972095995 trên ứng dụng VssID của ông Nguyễn Thành Trung thì gặp một người phụ nữ trả lời đã mua lại số điện thoại của ông Trung. Tuy nhiên, ngay sau đó bà này có gọi lại cho bộ phận nghiệp vụ và trả lời rằng bà là người nhà của ông Trung nhưng khi đề nghị xin số điện thoại để liên hệ với ông Trung thì được trả lời không có số điện thoại và nếu có vấn đề gì có thể trực tiếp hỏi bà. Nhận thấy có điều bất thường nên bộ phận nghiệp vụ cố gắng liên hệ với ông Trung nhiều lần nhưng không được.

Theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của BHXH Việt Nam về ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHYT: Thời gian giải quyết hồ sơ nhận trợ cấp BHXH 1 lần là 05 ngày làm việc, nhưng hồ sơ đã trễ hạn tại bộ phận chế độ BHXH nhưng vẫn chưa liên lạc được với ông Trung nên cán bộ phụ trách đã tiến hành kích trả hồ sơ trên phần mềm và sau đó ông Trung nhận được thông báo hồ sơ không hợp lệ (qua tin nhắn sdt 0877545309) nên ông Trung có trực tiếp gọi lại cho cơ quan BHXH huyện Phú Hòa và gặp Đ/c Hạnh và được giải thích cụ thể lý do và đề nghị ông Trung liên hệ với cơ quan BHXH huyện Phú Hòa để nộp lại hồ sơ, đồng thời đối chiếu lại dữ liệu trước khi giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần.

Trên đây là nội dung phúc đáp ý kiến của Ông Trung.

Trân trọng!