• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Mỹ
Email:
Ngày gửi:
28/02/2019
Lĩnh vực:
Bảo hiểm xã hội
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

 Xin chào các anh, chị! Tôi đang thắc mắc một vấn đề,làm phiền các anh chị giải thích giúp ạ! Doanh nghiệp nơi tôi làm việc đã chấm dứt Hợp đồng và trả trợ cấp một lần cho tôi (Mỗi năm công tác nhận ½ tháng lương). Như vậy, tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp ko? Và nếu có trợ cấp thất nhiệp thì tôi trực tiếp đi làm hay Doanh nghiệp đã chấm dứt hợp đồng đó làm? Thủ tục cần có những giấy tờ gì ạ!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
28/02/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

​BHXH tỉnh Phú Yên trả lời:

Theo quy của Luật việc làm thì Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải thoả mãn các điều kiện sau:

a. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
• Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
• Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

b. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn).
• Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng).

c. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

d. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:
• Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
• Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
• Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
• Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
• Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
• Chết.

Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Trượng hợp doanh nghiệp nơi bạn làm việc đã chấm dứt Hợp đồng và trả trợ cấp một lần cho tôi (Mỗi năm công tác nhận ½ tháng lương). Bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu doanh nghiệp nơi bạn làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn và bạn có đủ các điều kiện như đã nêu trên.

Nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nhiệp thì bạn trực tiếp đi đăng ký hưởng tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Thủ tục đăng ký gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngày trả lời: 04/3/2019

Ngô Hưng - Trưởng Phòng chế độ BHXH