Xin chào các cán bộ BHXH Phú Yên. Tôi có câu hỏi thắc mắc nhờ giải đáp giúp. Hiện tại tôi đang tham gia BHXH bắt buộc ở đơn vị nhà nước, tôi đang thai sản. Sau khi có giấy chứng sinh và khai sinh đã nộp cho bộ phận kế toán của đơn vị để làm thủ tục thai sản. Nhưng bộ phận kế toán không làm cho tôi và bảo phải đi làm lại và trong 60 mới nộp hs thai sản. Nhưng tôi có hỏi những đơn vị khác họ nói chỉ cần đủ hs là làm chế độ không chờ hết thời gian thai sản. Vậy xin BHXH trả lời giúp tôi vấn đề này để có căn cứ làm việc với bộ phận kế toán. Tôi xin chân thành cám ơn
Nội dung bạn hỏi BHXH tỉnh trả lời như sau:
Theo Điều 102 Luật BHXH số 58/2014/QH13/ ngày 20/11/2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản " trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản1,2, 3 và 4 điều 101". Quy định trên chỉ áp dung đối với trường hợp nghỉ ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Riêng trường hợp lao động nữ sinh con, sảy thai thì được giải quyết ngay khi có đủ hồ sơ theo quy định, không phải chờ đến khi đi làm việc trở lại. Bạn nộp đủ hồ sơ và đề nghị đơn vị làm việc với cơ quan BHXH để hướng dẫn thực hiện thanh toán chế độ kịp thời theo quy định.
Ngày trả lời: 21/12/2017
Ngô Hưng –Trưởng phòng chế độ BHXH
14054 lượt xem
8549 lượt xem
1791 lượt xem
1350 lượt xem
854 lượt xem
831 lượt xem
718 lượt xem