Thương mại điện tử “khát” nhân lực

05/09/2022 08:29 AM


Dù có tới 95% sinh viên ngành thương mại điện tử (TMĐT) tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, nhưng với tốc độ phát triển “nóng” như hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành này ở Việt Nam đang tăng rất nhanh và sẽ còn tiếp tục tăng nhanh hơn nữa.

Thời gian qua, DN ngành TMĐT tăng mạnh và đang rất khát nhân lực. Theo bà Vũ Thị Minh Tú- Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, TMĐT còn nhiều dư địa phát triển với 71% người dùng Internet tại Việt Nam từng thực hiện ít nhất một lần mua hàng trực tuyến, 94% người dùng Internet sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ số, 81% xem mua hàng trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Mặt khác, các DN ngày càng coi trọng và đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên môi trường mạng… “Không chỉ các sàn TMĐT có nhu cầu, mà ngay cả những DN bán lẻ đang chuyển đổi số, chuyển dịch kinh doanh lên TMĐT cũng cần nhân lực chuyên ngành để triển khai. Đây là lý do nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong TMĐT liên tục tăng nhanh”- bà Tú khẳng định.

Còn theo Báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn TMĐT nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của Metric.vn, TMĐT Việt Nam thời kỳ hậu COVID-19 đang trên đà phát triển vượt bậc. Việt Nam đang trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Không thể phủ nhận rằng, với nền tảng TMĐT được đầu tư mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch đã tạo đà cho nhiều DN phát triển. Đồng thời, lĩnh vực chuyển đổi số và kinh doanh online chiếm tỷ lệ quan trọng hơn trong quản trị và vận hành DN Việt được tăng lên đáng kể.

Sự phát triển bùng nổ của TMĐT đã kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành cũng tăng lên. Đặc biệt, qua 2 năm đại dịch, số lượng người mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Cùng với đó, các DN tích cực triển khai chuyển đổi số, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên TMĐT, nên khi bước vào giai đoạn bình thường mới, phát triển ổn định, thì nhu cầu về nhân lực TMĐT được dự báo sẽ tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Theo các chuyên gia, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành, kênh chủ yếu để đào tạo nguồn nhân lực TMĐT chuyên nghiệp, chất lượng cao vẫn phải là các trường đại học. Nắm bắt xu thế này, 36 trường đại học đã triển khai đào tạo chuyên ngành TMĐT. Cùng với đó, có 53 trường đã giảng dạy học phần TMĐT tại nhiều ngành liên quan như: Quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý, CNTT, tiếp thị số, tài chính ngân hàng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh thương mại. Phần lớn các trường được khảo sát đã giảng dạy các học phần liên quan trực tiếp tới TMĐT như: Tiếp thị số (digital marketing), công nghệ tài chính (fintech), logistics và quản lý chuỗi cung ứng...

Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng nhu cầu đề ra; số trường đào tạo ngành TMĐT tăng chưa tương xứng với chất lượng của chương trình đào tạo. Mặt khác, tỷ lệ các trường có chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học ngành TMĐT đã được kiểm định chất lượng và đạt yêu cầu còn thấp. Không những thế, học liệu phục vụ đào tạo chưa đáp ứng đòi hỏi giảng dạy và học tập… Điều này đòi hỏi các trường cần nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng, chương trình đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn của xã hội và DN.

Từ thực tế công tác đào tạo, TS.Nguyễn Trần Hưng- Trưởng khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế và TMĐT (Trường Đại học Thương mại) chia sẻ, 95% sinh viên ngành TMĐT của trường sau khi tốt nghiệp đã có việc làm ngay; thậm chí có nhiều sinh viên có việc làm ngay từ năm học thứ 3. Điều này phản ánh rõ nhu cầu nhân lực của ngành này rất lớn, kể cả trong tương lai.

Nguyệt Hà

Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/