Nâng cao chất lượng hoạt động tại bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh Phú Yên

11/02/2022 01:56 PM


Với việc nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, những năm qua, bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên luôn thực hiện tốt vai trò tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng. 

Xác định cải cách thuc tục hành chính, đơn giản hóa, nhanh thủ tục hành chính, gọn trong giải quyết các thủ tục BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành… Do vậy những năm qua, BHXH tỉnh Phú Yên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong toàn ngành; xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong toàn ngành, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi; giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây; thủ tục, thời gian giải quyết BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo hướng cắt giảm để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, thuận tiện cho người tham gia.

Không ngừng  đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và đơn vị

Bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh Phú Yên được thành lập vào tháng 10/2008. Kể từ tháng 01/2009, cơ chế “Một cửa liên thông” chính thức được triển khai toàn hệ thống BHXH tỉnh. Hiện nay, thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương, BHXH tỉnh đã bố trí 01 viên chức tiếp nhận 09 thủ tục hành chính theo tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 02 viên chức tiếp nhận toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH cấp huyện tại Trung tâm Hành chính công huyện Tuy An và Đồng Xuân.

Trong những năm qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” BHXH tỉnh Phú Yên đã triển khai đảm bảo đúng theo yêu cầu của ngành và Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế 1 cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tổ chức thực hiện kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ liên quan đến việc tham gia và BHXH, BHYT của các tổ chức, cá nhân theo quy định; thực hiện số hóa hồ sơ giấy đã tiếp nhận để cập nhật vào Hệ thống; chuyển hồ sơ tiếp nhận đến các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ liên quan giải quyết và nhận lại kết quả giải quyết từ các đơn vị để trả lại cho các tổ chức, cá nhân; theo dõi, đôn đốc các phòng nghiệp vụ thực hiện đúng quy định. Hướng dẫn, tư vấn các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ và BHXH huyện thực hiện các quy định, quy trình giải quyết công việc liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thực tiễn trải qua vận hành theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giai đoạn từ tháng 10/2008 đến nay, BHXH tỉnh Phú Yên vừa triển khai thực hiện vừa điều chỉnh quy trình để hoàn thiện. Đến nay, đã hình thành một quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thông suốt, đồng bộ và nhất quán trong toàn ngành. Qua xử lý công việc, thể hiện rõ tính công khai, có kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau giữa các bộ phận. Mỗi viên chức  làm việc theo phong cách chuyên môn hóa, nâng cao ý thức trách nhiệm, khẩn trương và hiệu quả hơn. Với việc thực hiện 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ bưu chính) đã tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị và người lao động tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và được tư vấn rõ về chính sách và quy trình thủ tục.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép”, BHXH tỉnh đã hướng dẫn triển khai kịp thời đến người dân và đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện các TTHC của ngành trên cơ sở dữ liệu quốc gia, kịp thời xử lý các TTHC đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Tính đến 31/12/2021, toàn hệ thống đã kiểm tra, tiếp nhận 1.132.906 hồ sơ (trong đó hồ sơ nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH chiếm tỷ lệ 10,6%; hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính chiếm tỷ lệ 89,4%). Kết quả đã giải quyết 1.101.308 hồ sơ (trong đó hồ sơ trả trực tiếp tại cơ quan BHXH chiếm tỷ lệ 17,2%; hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính, chiếm tỷ lệ 79,8%). Khối Văn phòng tỉnh chiếm khoảng 24% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả bình quân mỗi ngày khá nhiều trong khi thời gian xử lý theo quy trình ISO ngày càng ngắn; các văn bản quy định chế độ BHXH, BHYT thường xuyên thay đổi; các quy trình, quy định của Ngành luôn thường xuyên bổ sung... nên đòi hỏi viên chức tại bộ phận “Một cửa” phải thường bổ sung và cập nhật kịp thời.  

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”. Thời gian tới, BHXH tỉnh Phú Yên thường xuyên kiểm soát các thủ tục hành chính, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những những thủ tục hành chính chưa phù hợp với thực tiễn; tiếp tục đa dạng hóa hình thức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức giao dịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, tiến tới giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực của Ngành. Tăng cường kiểm tra trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cũng như việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của viên chức, người lao động; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch, làm việc.

Có thể nói, việc nâng cao chất lượng bộ phận “Một cửa”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của BHXH tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục tạo được niềm tin vững chắc với khách hàng, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH./.

Nguyễn Thị Xuân Hoa