Công tác quản lý cơ sở dữ liệu và định hướng thực hiện nhiệm vụ số của ngành BHXH tỉnh Phú Yên trong thời gian tới

26/01/2022 02:53 PM


Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số (VssID) là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ cá nhân của ngành BHXH Việt Nam được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020. Ứng dụng chính là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung và ngành BHXH tỉnh Phú Yên nói riêng.

Ứng dụng VssID cung cấp các thông tin về: Thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT); Thông tin hưởng (các chế độ một lần: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám chữa bệnh. Ứng dụng cũng cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Ứng dụng cung cấp các tin tức hoạt động ngành BHXH; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (Trả lời tự động - Chatbot, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài làm việc, tham gia BHXH, BHYT tại Việt Nam có thể sử dụng ứng dụng VssID một cách dễ dàng, BHXH Việt Nam đã triển khai, tích hợp đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID. Tính đến nay, ứng dụng VssID đã triển khai 05 ngôn ngữ, gồm: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản.

Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số

Trong năm 2021, cùng với ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện thành công ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 31/12/2021, Phú Yên đã có 197.330 hồ sơ đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, đạt tỷ lệ 22,60% dân số. Từ ngày 01/6/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục nghìn lượt người sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT  trong toàn quốc. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19  từ quỹ BH thất nghiệp, nhờ việc ứng dụng VssID đã góp phần hỗ trợ cho 7.845 người lao động ngừng việc có thời gian tham gia bảo hiêm thất nghiệp được bảo lưu từ 01/01/2020  đến  30/09/2021 đăng ký nhận gói hỗ trợ thất nghiệp được nhanh chóng, kịp thời, chính xác, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của Ngành, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số. Trong thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng CNTT sẵn có, BHXH tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục để ra các giải pháp thực hiện tốt Kế hoạch ứng dụng Công nghệ thông tin phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2021-2025; linh hoạt trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu và chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành theo từng thời điểm, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp:

-  Phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí bảo đảm an toàn thông tin trước khi kết nối, khai thác dữ liệu hoặc các hoạt động thanh tra, kiểm tra, báo cáo định kỳ tình hình khai thác, sử dụng dữ liệu chia sẻ từ CSDLQG về dân cư. Đồng thời hoàn thiện CSDL Hộ gia đình; đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới (định danh trực tuyến - eKYC; liên kết tài khoản, ứng dụng ví điện tử để thanh toán, chi trả chế độ, chính sách…) để hoàn thiện "hệ sinh thái BHXH 4.0", với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

- Xây dựng, hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu (CSDL) với 6 trường thông tin cơ bản (Họ tên, ngày sinh, giới tính, CMT/CCCD, địa chỉ khai sinh, quan hệ với chủ hộ) của hơn 872,964  dân số của tỉnh góp phần hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm.

- Triển khai hệ thống các phần mềm, liên thông trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của Ngành; từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với 4 dịch vụ cơ bản (dịch vụ tin nhắn SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo); Phân tích, khai thác dữ liệu lớn Bigdata…).

- Chú trọng đẩy mạnh, hoàn thiện kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các ngành (kết nối, trao đổi, đối soát dữ liệu tự động 2 chiều với ngành Thuế; kết nối, liên thông với ngành Tư pháp dữ liệu khai sinh, khai tử để phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và giải quyết, chi trả chế độ tử tuất, mai táng phí;liên thông dữ liệu với cơ sở KCB BHYT. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngành BHXH đã kịp thời cung cấp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu về người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT để phục vụ hoạt động phòng chống dịch bệnh; cập nhật toàn bộ dữ liệu của trên 75.266 người lao động tham gia BHXH, BHTN; 808.570 người tham gia BHYT trên hệ thống dữ liệu chung của Ngành; toàn bộ các quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách đều được thực hiện trên phần mềm liên thông, chia sẻ dữ liệu với các phần mềm nghiệp vụ khác và cơ sở dữ liệu (CSDL) của các bộ, ngành; xây dựng 141 tiêu chí nhận diện hành vi vi phạm, sai sót trong các lĩnh vực nghiệp vụ; qua đó kiểm soát chặt chẽ được quy trình giải quyết các chế độ, nhất là các chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN và trợ cấp thất nghiệp; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh giao nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống dịch vụ bưu chính công, qua giao dịch điện tử, giúp giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục đối với doanh nghiệp, NLĐ (trung bình thời gian thực hiện các thủ tục giảm 50% so với quy định của Luật); Thực hiện giám định BHYT điện tử trên Hệ thống thông tin giám định BHYT;  kiểm tra xác minh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT được phát hiện qua Hệ thống.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” với sự nỗ lực và quyết tâm cao của ngành BHXH tỉnh Phú Yên cùng các địa phương; đồng thời khẳng định việc triển khai sử dụng hình ảnh BHYT trên ứng dụng VssID là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH nói chung./.

Nguyễn Xuân Vỹ- Lê Kim Oanh