Nhân viên đại lý bảo hiểm y tế: Cầu nối giữa người dân và chính sách bảo hiểm y tế

26/08/2015 02:38 PM


Trong hội nghị trực tuyến về bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2015, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nhân viên đại lý BHYT là cầu nối quan trọng giữa người dân và chính sách BHYT. Vì vậy, để mở rộng diện bao phủ BHYT, việc cần thiết nhất là giúp người dân tiếp cận với chính sách BHYT; đồng thời, nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng nhân viên đại lý BHYT để họ thực sự là những tuyên truyền viên về BHYT.

KHÓ XÂY DỰNG ĐẠI LÝ

Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/5, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2014 và đạt tỉ lệ bao phủ là 71,4% dân số. Từ nay đến cuối năm 2015, tỉ lệ bao phủ này ít nhất phải là 75% mới đạt được yêu cầu theo nghị quyết của Quốc hội đưa ra từ đầu năm.

Đến ngày 30/6, Phú Yên có 628.502 người tham gia BHYT, tăng 87.394 người so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số tăng chủ yếu ở đối tượng người đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển theo Quyết định 539/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, dù số người tham gia BHYT trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng nhưng tổng số thu BHYT chỉ đạt gần 156,2 tỉ đồng, giảm hơn 19,8 tỉ đồng so cùng kỳ năm trước. Để tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, cùng với việc thực hiện nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thì việc xây dựng hệ thống các đại lý thu BHYT ở cơ sở cũng là một trong những biện pháp đưa chính sách an sinh xã hội này đến với người dân.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, Phú Yên hiện có 417 đại lý thu BHXH, BHYT thuộc địa bàn các xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố. Việc lựa chọn các cá nhân để ký kết hợp đồng làm đại lý thu BHYT dựa trên một số tiêu chí như là cán bộ công tác tại các tổ chức đoàn thể; có khả năng tuyên truyền, vận động người dân; kinh tế gia đình tương đối ổn định, có thể bảo đảm những rủi ro trong thu phí BHYT… Khi được ký kết làm đại lý thu BHYT tự nguyện, các đại lý sẽ được phổ biến, tập huấn về quy trình, cách thức, nghiệp vụ khai thác, kỹ năng tuyên truyền. Mức hoa hồng các đại lý được hưởng là 4%/thẻ, tức với mức giá 621.000 đồng/thẻ, đại lý được hưởng khoảng 24.000 đồng/thẻ.

Ông Trần Quang Phương, Phó trưởng phòng Tổ chức - Hành chính (BHXH tỉnh) cho rằng, với mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, việc xây dựng để các đại lý thu này hoạt động hiệu quả là không dễ. Bởi để được ký kết hợp đồng, các đại lý thu phải được chính quyền địa phương giới thiệu và bảo lãnh. Tuy nhiên, hầu hết các đại lý này đều hoạt động kiêm nhiệm nên chưa đầu tư nhiều thời gian cho công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT.

ĐỂ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀ TUYÊN TRUYỀN VIÊN

Trong khi chính sách BHYT mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 đang gặp một số vướng mắc trong quá trình thực thi thì nhiều đại lý BHYT đã có những cách làm hay để tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đến người dân.

Chị Nguyễn Thị Thu ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) là một nhân viên đại lý BHYT có uy tín và hoạt động khá hiệu quả. Chị Thu cho biết thời gian đầu, người dân chưa hiểu đầy đủ về các chính sách BHYT nên ngoài giờ làm việc, chị đến từng nhà để vận động họ tham gia BHYT. Mưa dầm thấm lâu, sự nhiệt tình của chị Thu đã được nhiều người hiểu và đồng thuận. Hiện mỗi tháng, chị Thu thu được hơn 60 triệu đồng tiền BHYT.

Chia sẻ về công việc của mình, chị Thu cho biết: “Tôi là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường nên thấy mình có trách nhiệm chăm lo sức khỏe của người dân. Trong đó, việc vận động người dân tham gia BHYT là cách thiết thực nhất giúp giảm thiểu chi phí khám, chữa bệnh cho người dân khi đau ốm, bệnh tật. Ngoài trách nhiệm, tôi cũng ý thức được BHYT như là “bùa hộ mệnh” cả trong lúc khỏe cũng như khi ốm đau và ai cũng cần được trang bị để bảo vệ sức khỏe của mình. Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp vì không tham gia BHYT mà kinh tế gia đình khánh kiệt khi có người bệnh”.

Còn bà Phạm Thị Kim Tâm có thâm niên 36 năm làm Trưởng trạm Y tế phường 2, TP Tuy Hòa (nay đã nghỉ hưu), đã và đang dành rất nhiều thời gian để vận động người dân tham gia BHYT. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, bà Tâm được BHXH TP Tuy Hòa đánh giá là một trong những nhân viên đại lý thu BHYT hoạt động hiệu quả. Nói về “bí quyết” của mình, bà Tâm cho biết: “Điều cần thiết nhất của một nhân viên đại lý là lòng nhiệt tình và không ngừng học hỏi, sáng tạo. Để có đầy đủ kiến thức tư vấn cho người tham gia BHYT, cứ vài ngày, tôi phải đến BHXH thành phố để xem có chính sách gì mới ban hành hay không. Tôi cũng lồng ghép tuyên truyền Luật BHYT với các hoạt động đoàn thể của người dân ở các khu phố, khi người dân đã thông suốt thì việc tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ đơn giản hơn rất nhiều”.

Vừa qua, do có sai sót về ngày sinh trên thẻ BHYT nên một bệnh nhân ở phường 2 đã gọi nhờ bà Tâm can thiệp. Không để mất nhiều thời gian, bà có mặt ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đứng ra nhận trách nhiệm sai sót trong quá trình phát hành thẻ và cam kết sẽ cùng với BHXH tỉnh cấp lại thẻ hợp lệ ngay ngày hôm sau để người bệnh được hưởng chế độ khám chữa bệnh BHYT. Vì sự nhiệt tình này mà bà Tâm tạo được uy tín với người dân. Nhờ vậy, khi tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, bà nhận được rất nhiều sự đồng thuận.

Chính sách về BHYT là một trong những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội nước ta. Để đưa chính sách vào cuộc sống, những nhân viên đại lý thu BHYT đã không ngại bỏ ra thời gian, công sức để giúp người dân hiểu và tham gia BHYT. Vì vậy, để thực hiện được BHYT toàn dân, ngoài tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các nhân viên đại lý, BHXH tỉnh cần có hình thức đãi ngộ xứng đáng cho những người đang thầm lặng đưa chính sách mới đến với từng người dân.

 

THÁI HÀ