BHXH tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách cho người tham gia

26/08/2020 01:31 PM


Những năm qua, BHXH tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, nhất là ngành Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả, giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia và xem đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Ngành. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành BHXH tỉnh đã xét duyệt, giải quyết mới cho 13.517 người hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Trong đó, hưởng chế độ BHXH dài hạn là 625 người, hưởng trợ cấp BHTN cho 3.372 người, hưởng trợ cấp một lần 3.772 người và hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức-phục hồi sức khỏe cho 5.748 lượt người.

Để đánh giá đúng thực trạng và kịp thời chẩn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công chi trả các chế độ, chính sách cho người thụ hưởng, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN tại cơ quan BHXH cấp huyện và các điểm chi trả của ngành Bưu điện. Gần đây nhất, trong tháng 6 và tháng 7/2020, BHXH tỉnh đã tiến hành đợt kiểm tra chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện của các đơn vị thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và thành phố Tuy Hòa.

Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, đơn vị Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH thực hiện quy trình chi trả và thanh quyết toán số tiền đã chi trả các chế độ BHXH, BHTN theo đúng quy định trong hợp đồng, góp phần tạo sự tin tưởng cho đối tượng hưởng. Đồng thời, ngành Bưu điện đã thực hiện giao dịch điện tử trong việc lập, nhận, chuyển danh sách, báo cáo, biểu mẫu về công tác chi trả, Giấy nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN theo đúng yêu cầu của cơ quan BHXH. Công tác chi trả, bố trí nhân viên phục vụ đáp ứng nhu cầu của đối tượng. Tuy nhiên, kết quả các đợt kiểm tra cũng cho thấy một số tồn tại, hạn chế như: Việc chuyển tiền qua tài khoản cá nhân đối với các trường hợp nhận tiền trợ cấp BHXH một lần còn chậm so với quy định; thẻ BHYT chưa được chuyển giao cho đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp kịp thời. Việc báo giảm và thu hồi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chưa kịp thời, còn chậm so với quy định; Chưa thực hiện kiểm tra người hưởng tại nơi cư trú đối với những người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân, người hưởng ủy quyền cho người khác lĩnh thay, người hưởng chế độ tuất hàng tháng, những người hưởng chế độ hàng tháng có tuổi đời cao. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp giấy ủy quyền chưa đảm bảo tính pháp lý như tẩy xóa, sửa ngày ký, nhân viên chi trả tự ý ghi thời hạn ủy quyền, thời hạn giấy ủy quyền ghi không đúng…

Kết thúc các đợt kiểm tra, BHXH tỉnh đề nghị ngành Bưu điện kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHTN, đảm bảo chi đúng, chi đủ cho người thụ hưởng; thường xuyên theo dõi, rà sót tình hình thông tin đối tượng thụ hưởng chính sách để phối hợp cơ quan BHXH thực hiện nghiêm công tác giải quyết, chi trả chế độ cho người tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hồng Loan