Truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện theo nhóm nhỏ đối tượng

05/07/2018 08:41 AM


BHXH tự nguyện là chính sách an sinh được Đảng và Nhà nước ta triển khai từ năm 2008. Tại Phú Yên, sau hơn 10 năm thực hiện đã có 1.789 người tham gia, kết quả này còn quá khiêm tốn so với tiềm năng hiện có của tỉnh. Vì vậy, mục tiêu đặt ra cho ngành BHXH tỉnh là cần tìm ra giải pháp tuyên truyền, vận động và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo hướng phát triển nhanh và bền vững.


Buổi truyền thông, tư vấn trực tiếp cho nhóm đối tượng tại xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện luôn được BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố chú trọng thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: Phát loa thông điệp tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và hệ thống loa truyền thanh cấp xã; thực hiện các phóng sự truyền hình, các chuyên trang báo,... Tuy nhiên, để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm nhỏ đối tượng có tiềm năng tại cơ sở.

Theo đó, trong 5 ngày từ 26-30/6/2018, BHXH tỉnh triển khai mô hình truyền thông, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm đối tượng có tiềm năng do đại lý thu các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Đông Hòa lựa chọn. Khác với các buổi đối thoại, tuyên truyền trước đây thực hiện với quy mô lớn có từ 80-120 người tham dự thì buổi đối thoại, tuyên truyền đợt này thực hiện theo hình thức nhóm nhỏ, quy mô từ 20-25 người tham dự và đa phần ở độ tuổi từ 15-45.

Nội dung tuyên truyền đi sâu vào giới thiệu, tư vấn chế độ, chính sách kết hợp trình bày ngắn gọn những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện như: Mức đóng, mức hưởng, những ưu việt của BHXH tự nguyện so với các hình thức gửi tiết kiệm và loại hình bảo hiểm thương mại để đối tượng dần thay đổi nhận thức; đồng thời, trong quá trình tuyên truyền có sự tương tác qua lại giữa báo cáo viên và đối tượng kết hợp các ví dụ minh họa thực tế để thuyết phục đối tượng được tuyên truyền, vận động.

Thực tế áp dụng cho thấy, với mô hình truyền thông trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện theo nhóm nhỏ đối tượng có nhiều ưu điểm vượt trội như:

Thứ nhất, vì quy mô nhỏ nên cách bố trí không gian tuyên truyền gọn nhẹ, tạo cảm giác gần gũi, thoải mái giữa báo cáo viên và người tham dự, vì thế việc tương tác, trao đổi cũng diễn ra dễ dàng, thuận tiện.

Thứ hai, phạm vi hoạt động hẹp, người tham gia tập trung hơn với vấn đề được tuyên truyền và hạn chế thấp nhất các yếu tố gây “nhiễu” trong quá trình tuyên truyền, vận động.

Thứ ba, với việc tập trung tuyên truyền theo nhóm đối tượng cụ thể, độ tuổi trung bình từ 15-45 nên người tham gia có nhiều nét tương đồng với nhau và vì vậy thuận lợi cho việc tiếp cận, nắm bắt tâm lý đối tượng để có giải pháp, cách thức tuyên truyền hiệu quả.

Thứ tư, các buổi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp có sự tham gia của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của từng địa bàn, vì vậy, bên cạnh việc người tham gia được báo cáo viên tư vấn, tuyên truyền trực tiếp còn được đại lý thu hỗ trợ và động viên; đồng thời, nhân viên đại lý thu sẽ tiếp tục tư vấn, giải đáp và vận động tham gia nếu đối tượng còn đắn đo suy nghĩ sau khi buổi tuyên truyền kết thúc.

Bước đầu, BHXH tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình tại huyện Đông Hòa và hy vọng sẽ đạt được kết quả khả quan để tiếp tục nhân rộng, phổ biến ra toàn tỉnh trong thời gian tới.

Trần Đoàn