BHXH TỈNH: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA NGƯỜI DÂN

25/02/2025 08:44 AM


Tính đến cuối năm 2024, tỉnh Phú Yên có 85.320 lao động tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 20,02% lực lượng lao động trong độ tuổi và 833.830 người tham gia BHYT, tỷ lệ 94,2%%dân số toàn tỉnh. Số người tham gia ngày càng lớn, việc người dân và doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến chất lượng dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực liên quan đến quyền lợi là tất yếu. Vì vậy, bên cạnh việc không ngừng nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản, quy định nhằm mở rộng tối đa quyền lợi cho người tham gia thì việc đổi mới tác phong, thái độ làm việc và tăng cường cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đã và đang được ngành BHXH tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm.

CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ ĐÃ ĐƯỢC GHI NHẬN

Theo Quyết định số 1801/QĐ-UBND ngày 25/12/2024 của UBND tỉnh về việc phê duyệt và công bố kết quả xếp loại chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh xếp vị trí đứng đầu bảng chỉ số chất lượng hoạt động của các cơ quan đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh (với tỷ lệ 93,97%) - đây cũng là tỷ lệ đánh giá chất lượng hoạt động cao nhất trong số 43 cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đây là kết quả đo lường của Bộ chỉ số đánh giá, xếp loại gồm hệ thống các tiêu chí, tiêu chí thành phần phản ánh thực chất, khách quan các kết quả đã đạt được bao trùm toàn bộ quá trình hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và được định lượng bằng điểm số. Các Chỉ số đánh giá theo các nội dung, gồm: Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chức năng; kết quả thực hiện cải cách hành chính; điểm cộng; điểm đánh giá thông qua điều tra, khảo sát; điểm đánh giá của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và điểm trừ.

Cũng trong năm 2024, BHXH Việt Nam tổ chức đợt khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 tại các tỉnh, thành phố. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ngành BHXH đã thực hiện gần 1.000 phiếu khảo sát, trong đó 50% khảo sát trực tiếp và 50% bằng hình thức trực tuyến. Đối tượng được khảo sát bao gồm đại diện tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN. Với cách thức khảo sát chọn “Bước nhảy” ngẫu nhiên nên kết quả thu về phản ảnh được thực chất, khách quan và chính xác. Kết quả tổng hợp từ mức độ hài lòng đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và mức độ hài lòng đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công trên tất cả các tiêu chí (sự phục vụ hành chính nói chung), BHXH tỉnh Phú Yên đạt mức 90,47%, xếp thứ 16 trên tổng số 63 BHXH tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó: Chỉ số việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN là 89,46%, chỉ số việc cung ứng dịch vụ hành chính công của BHXH tỉnh là 91,48%. Hầu hết phản hồi từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá ở mức hài lòng, rất hài lòng với tỷ lệ rất cao, như: Mức độ hài lòng của người dân đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận TNHS của cơ quan BHXH: 94.07% (vị trí thứ 6/63 tỉnh); Mức độ hài lòng đối với kết quả dịch vụ: 88.50% (vị trí thứ 8/63); Mức độ hài lòng đối với công chức, viên chức, người lao động trực tiếp giải quyết công việc: 87.96%. (vị trí thứ 11/63); Mức độ hài lòng hoạt động giao dịch trực tuyến với ngành BHXH: 88.44% (vị trí thứ 12/63)...

Kết quả khảo sát cho thấy, sau nhiều năm kiên trì triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện công tác phục vụ, BHXH tỉnh đã đạt được những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Cụ thể, mức độ hài lòng chung trên toàn tỉnh đạt 90,47%, vượt 5,47% so với mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH. Dù vậy, vẫn còn 10,53% người dân chưa thực sự hài lòng với chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH. Thông qua khảo sát với các câu hỏi mở, ngành BHXH đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp, phản ánh nguyện vọng của người dân nhằm tiếp tục hoàn thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn mong đợi của người dân đối với ngành BHXH tỉnh nói riêng và BHXH Việt Nam nói chung.

CẢI CÁCH ĐỂ PHỤC VỤ

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ” của ngành BHXH Việt Nam, thời gian qua BHXH tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều nhóm giải pháp, như đẩy mạnh công tác truyền thông, bám sát đơn vị và cơ sở để nắm bắt tình hình, phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp, hệ thống Dịch vụ thu và người dân thực hiện các thủ tục thu BHXH, BHYT;  thực hiện niêm yết công khai các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và tại bộ phận một cửa của BHXH huyện, thị xã. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh giảm số lượng TTHC kịp thời, đúng quy định, năm 2009 có 263 TTHC, năm 2015 có 111 TTHC, năm 2020 có 27 TTHC; Đến năm 2021 đã cắt giảm còn 25 TTHC cho đến nay; Giải quyết chế độ hưu trí từ 20 ngày xuống còn 12 ngày; Điều chỉnh cấp lại thẻ BHYT từ 14 ngày xuống còn 03 ngày; Đặc biệt cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thực hiện cấp lại ngay và liên thông trong toàn tỉnh. Từ tháng 3/2020, thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi liên thông với ngành Tư pháp khi cấp Giấy Khai sinh

Năm 2024, hệ thống BHXH tỉnh Phú Yên đã thực hiện kiểm tra, tiếp nhận, giải quyết 1.050.912 hồ sơ tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT của các tổ chức, cá nhân, chiếm 91,5% hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử. BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện 04 dịch vụ công đạt mức độ toàn trình; liên thông thủ tục hành chính, đặc biệt là nhóm thủ tục đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi với; việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh được triển khai tại 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Phú Yên đã đồng bộ và xác thực thành công 816.116 dữ liệu người dân đã tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 99,5%; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 72,8% tổng số người hưởng.

Cải cách hành chính trong lĩnh vực BHYT cũng được BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng, như tích cực phối hợp Sở Y tế ban hành hướng dẫn liên ngành năm 2024, phân bổ thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu; kịp thời tạm ứng đảm bảo kinh phí phục vụ công tác KCB BHYT; triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để kiểm soát, giải quyết các vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT… 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, có 1.484.884 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng Quỹ BHYT.

Những kết quả tích cực trong năm 2024 là tiền đề quan trọng để BHXH tỉnh Phú Yên tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ trong năm 2025. Trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung triển khai các giải pháp đột phá như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm, quyết tâm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu và mong đợi của người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quang Phương