Tiếp tục đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục
08/09/2021 10:14 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 7/9, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị yêu cầu ngành Giáo dục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2021-2022, ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương triển khai các công việc cho năm học 2021 - 2022 và tổ chức dạy học trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ, miễn, giảm học phí hoặc giãn thời gian đóng học phí theo quy định; hỗ trợ, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn để huy động ra lớp, không để bất kỳ một học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà thiếu sách giáo khoa hoặc bỏ học.
Kiểm tra và xử lý các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên có hành vi ép buộc học sinh mua sách giáo khoa, các loại sách tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí. Công khai các khoản thu, chi đầu năm học đúng quy định; không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng lạm thu tại đơn vị.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó:
Đối với giáo dục mầm non, triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Tham mưu cấp có thẩm quyền khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non; quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Đối với giáo dục phổ thông, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 20/12/2019 của UBND tỉnh bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học và môn Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023; tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 3, lớp 7, lớp 10 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình quy định. Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với cấp tiểu học và xóa mù chữ.
Đối với giáo dục thường xuyên, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập: Triển khai đồng bộ, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Thực hiện kết hợp dạy văn hóa phổ thông với dạy nghề hiệu quả, đúng quy định.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Ngành giáo dục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện và áp dụng các quy định của pháp luật về tự chủ đại học, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường; kiện toàn bộ máy lãnh đạo, quản lý và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nội bộ, phát huy dân chủ và nâng cao năng lực quản trị nhà trường. Tổ chức có hiệu quả các quy định về tuyển sinh và đào tạo, xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các nhóm ngành, các lĩnh vực đào tạo thuộc các trình độ của giáo dục đại học. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thúc đẩy công bố trên các tạp chí khoa học uy tín, ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng chuyển giao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, gắn với đầu tư phát triển các phòng thí nghiệm và đào tạo sau đại học.
Triển khai thực hiện hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, học viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng văn hóa học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, học viên. Đặc biệt quan tâm và có giải pháp để ổn định tâm lý, tư tưởng của học sinh, học viên bị tác động vì dịch bệnh kéo dài; tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học, trong việc học trực tuyến tại nhà. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Tổ chức thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 08/4/2021 của UBND tỉnh thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh; triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành Giáo dục bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là giáo viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành giáo dục ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư tăng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo thực hiện chương trình mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025 theo Quyết định 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
Rà soát, sửa đổi và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tăng cường phân cấp cho cơ sở, đi đôi với việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và kết quả triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với từng địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn có thể kéo dài.
Theo https://phuyen.gov.vn/
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình