Chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

17/01/2017 09:15 AM


Bác sĩ Bệnh viện Mắt Phú Yên khám mắt cho một bệnh nhân - Ảnh: YÊN LAN

Chưa bao giờ, vấn đề phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được đề cập nhiều như giai đoạn hiện nay. Trong các hội nghị, cuộc họp hay trong các buổi làm việc của Sở Y tế Phú Yên với các đơn vị y tế, đặc biệt là hệ điều trị, sở luôn nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị chú ý và thực hiện nghiêm việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành Y tế cũng đã tổ chức hội thi “Điều dưỡng, hộ sinh giỏi, giao tiếp tốt”, phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh”. Điều đó cho thấy phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế rất quan trọng hướng tới sự hài lòng của người bệnh nói riêng và nhân dân tỉnh nhà nói chung.

 

Việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có nhiều yếu tố kết hợp. Bên cạnh việc ứng dụng và triển khai nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị thì phong cách, thái độ phục vụ là yếu tố được người bệnh cũng như dư luận xã hội quan tâm nhiều nhất và cũng phàn nàn không ít. Việc giải thích giúp người bệnh và người nhà của họ hiểu rõ các dịch vụ y tế, các quyền lợi khi sử dụng dịch vụ y tế có ý nghĩa rất quan trọng. Khi người dân hiểu được điều này, không những họ cảm thấy hài lòng mà còn thông cảm với những khó khăn, hạn chế mà ngành Y tế đang gặp phải. BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cũng đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị y tế rằng: “Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi suy nghĩ, xem bệnh nhân là khách hàng. Chúng ta cần phải tận tình chăm sóc, lựa chọn những biện pháp tốt nhất để phục vụ khách hàng, thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ y tế tại đơn vị mình. Khách hàng chính là những người nuôi sống chúng ta, vì thế mà cần phải có hành động phù hợp để đáp ứng những hy vọng, nguyện vọng của khách hàng. Lâu nay, chúng ta vẫn xem phục vụ người bệnh như là sự ban ơn, mà đôi lúc có những hành vi theo cảm tính cá nhân, không có lợi cho người bệnh”.

 

Tại lễ phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh” mà Sở Y tế Phú Yên vừa tổ chức, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cũng nhắc lại rằng, ngành Y tế có nhiều khẩu hiệu rất hay, rất ý nghĩa và rất nhân văn như “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, đi dặn dò chu đáo”. Y tế là một ngành nghề cao quý, mà ở đó mỗi thầy thuốc được xã hội tôn vinh, kính trọng và người dân luôn đặt nhiều kỳ vọng vào sự cống hiến của cán bộ y tế. Do đó, mỗi cán bộ y tế cần phải nỗ lực rất nhiều và làm sao để xứng đáng với những kỳ vọng của người dân và để những khẩu hiệu đi vào thực tiễn.


BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc tặng quà tết, động viên cán bộ y tế tuyến cơ sở tại Trạm Y tế xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) trong chuyến đi kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ người bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017 - Ảnh: QUỐC HỘI

Những đòi hỏi và kỳ vọng của người dân vào chất lượng phục vụ của ngành Y tế cũng đặt ra cho ngành áp lực không nhỏ. Với các áp lực đó, nếu không nhận được những lời động viên, nhắc nhở và sự chia sẻ của đồng nghiệp, của lãnh đạo và sự thông cảm của người dân, thì tức thời hay đôi lúc cán bộ y tế cũng có những hành vi chưa được như người dân kỳ vọng. Đôi khi công việc chuyên môn căng thẳng khiến họ thiếu sáng suốt trong giải quyết và tiếp xúc với người bệnh.

 

Có thể hiểu được những áp lực mà cán bộ y tế đang phải đối mặt, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chấp nhận một cán bộ y tế có thái độ ứng xử không chuẩn mực, gây mất niềm tin đối với người bệnh mà rộng lớn hơn là đối với người dân vào các chủ trương, chính sách của ngành Y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

 

Năm 2017, Sở Y tế sẽ quyết liệt hơn trong việc chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế trong toàn ngành, đặc biệt là đối với hệ điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện chủ trương của ngành về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đề nghị đưa quy chế khen thưởng và xử lý vi phạm các quy định về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế vào quy chế hoạt động của đơn vị. Sở Y tế sẽ kiểm tra bất kỳ đơn vị nào, nếu phát hiện cán bộ y tế vi phạm những quy định về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh sẽ xử lý bằng các biện pháp: cảnh cáo, luân chuyển vị trí công tác… Thủ trưởng các đơn vị, trưởng các khoa, phòng chức năng có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc nhắc nhở kịp thời những cán bộ y tế có biểu hiện và thái độ chưa đúng với người bệnh và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về những vi phạm của cán bộ y tế do mình trực tiếp quản lý.

 

Mỗi cán bộ y tế cần có những hành động cụ thể, lấy người bệnh làm trọng tâm, lấy mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh để hướng đến, thì tự giác có những hành động phù hợp, thuyết phục người dân tuân thủ các quy định, cũng như nhận được sự thông cảm, chia sẻ của người dân khi sử dụng các dịch vụ y tế tại đơn vị. Với quyết tâm và triển khai nhiều hoạt động nhằm chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ, hy vọng trong thời gian tới, ngành Y tế Phú Yên sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trên cả hai lĩnh vực chuyên môn và phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

Theo baophuyen.com.vn