Liên thông 2 nhóm DVC: Chuẩn bị các điều kiện để triển khai mở rộng trên toàn quốc
14/04/2023 08:51 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Chiều nay (12/4), tại tỉnh Hà Nam, Tổ công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh- Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam- Trưởng đoàn công tác đã đến khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng. Tham dự Đoàn công tác có các thành viên Tổ công tác Đề án 06 của BHXH Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh- Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực, sự chủ động của BHXH tỉnh Hà Nam trong việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông. “Với việc triển khai 2 nhóm DVC liên thông lần này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, người lao động (chỉ cần thực hiện 1 lần là đã có thể giải quyết được 3 TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại), mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với Ngành BHXH Việt Nam sẽ giúp quản lý chặt chẽ người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động”, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh- Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam chủ trì buổi làm việc
Để chuẩn bị cho việc triển khai rộng rãi 2 nhóm DVC liên thông trên toàn quốc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị các thành viên Tổ công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam tham gia Đoàn khảo sát và BHXH tỉnh Hà Nam làm rõ những vướng mắc, khó khăn, kịp thời đề xuất giải pháp, kiến nghị hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, chức năng trên các phần mềm, và các điều kiện khác để có thể triển khai mở rộng trên toàn quốc.
Theo thống kê tính đến ngày 10/4/2023, số lượng thẻ BHYT tại tỉnh Hà Nam đã đồng bộ với CSDL Quốc gia về dân cư là 646.730 người (chiếm 80,9% tổng số người tham gia BHYT). Cùng với đó, có 117 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận công dân sử dụng CCCD để đi khám, chữa bệnh (đạt tỷ lệ 98,3%). Có 236.804 lượt người dùng CCCD đăng ký khám, chữa bệnh, trong đó có 171.001 lượt người tra cứu thành công, đạt 72,2 % so với số lượt người dùng CCCD đăng ký khám, chữa bệnh.
BHXH tỉnh Hà Nam tiếp nhận 4.446 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT trẻ em liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện giải quyết 4.280 hồ sơ hợp lệ, trả lại 31 hồ sơ không hợp lệ; hồ sơ đang giải quyết: 135 hồ sơ. Số thẻ BHYT đã được cấp chủ yếu được trả qua dịch vụ bưu chính công ích về UBND xã, phường nơi trẻ em được khai sinh (603 lượt hồ sơ). BHXH tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận 344 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp mai táng phí trên Cổng Dịch công Quốc gia. Thực hiện giải quyết 174 hồ sơ hợp lệ; trả lại 164 hồ sơ không hợp lệ. Số hồ sơ đang giải quyết là 6 hồ sơ.
Chia sẻ thêm về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai làm điểm 2 nhóm TTHC liên thông, ông Trần Mạnh Toàn- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện xác thực CSDL quốc gia về dân cư có nhiều trường hợp không xác thực được bao gồm cả trẻ em đã được cấp số ĐDCN và người tham gia đã được cấp CCCD. Số lượng CCCD chưa được đồng bộ với CSDL BHXH trên địa bàn tỉnh Hà Nam còn khoảng 19% tổng số người tham gia BHXH, BHYT.
Cùng với đó, đầu quét mã vạch không đọc được thông tin trên CCCD gắn chíp dẫn đến việc các cơ sở KCB chưa sử dụng được chức năng quét Qr code trên CCCD gắn chíp để tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT phục vụ cho công tác làm thủ tục KCB BHYT cho người bệnh. Hiện nay, tồn tại này đang được các cơ sở y tế tích cực khắc phục.
Việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tồn tại một vài vướng mắc. Có trường hợp trẻ em được kê khai nhiều lần trên Cổng dịch vụ công; địa chỉ, thông tin của người nhận hồ sơ không phải địa chỉ đang cư trú… Số thẻ BHYT đã được cấp được trả về theo hình thức đã đăng ký (qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ cá nhân, trả tại Bộ phận một cửa của UBND xã, phường, trả trực tiếp tại cơ quan BHXH). Thời gian đầu, thực hiện chủ yếu bằng hình thức qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ cá nhân và trả tại Bộ phận một cửa của UBND xã, phường. Qua thực tế, việc trả thẻ về địa chỉ cá nhân của người đang ký phần lớn không thực hiện được do kê khai không chính xác, đầy đủ địa chỉ nhận hồ sơ.
Việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí trên Cổng Dịch công Quốc gia còn vướng mắc. Thông tin trên tờ khai sai xót rất nhiều dẫn đến hồ sơ không hợp lệ có tỷ lệ cao, tính đến 10/4/2023 có 164 hồ sơ không hợp lệ, chiếm 49% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Cơ quan BHXH chưa lưu được Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đối với hồ sơ không hợp lệ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, do đó cá nhân nộp hồ sơ không biết lý do hồ sơ bị trả lại để hoàn thiện; thông tin cá nhân và địa chỉ người nhận kết quả chưa chi tiết gây khó khăn cho việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Về việc chi trả trợ cấp mai táng phí, cơ quan BHXH tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân lựa chọn nhận trợ cấp bằng hình thức không dùng tiền mặt, tuy nhiên, đa số người dân lựa chọn hình thức nhận tiền mặt do việc tìm kiếm ngân hàng khi kê khai trên Cổng dịch vụ công gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như tại BHXH tỉnh, có 2 hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp mai táng qua tài khoản trên tổng số 45 hồ sơ giải quyết (chiếm 4,4%). Mặt khác, một bộ phận người dân không sử dụng tài khoản ngân hàng.
Trên cơ sở nhận diện rõ những nguyên nhân khó khăn, hạn chế, BHXH tỉnh Hà Nam xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, góp phần gia tăng mức độ tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tích cực phối hợp với các Sở, Ngành, địa phương triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số. Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin CMND/CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để đảm bảo việc đồng bộ với CSDL Quốc gia về Bảo hiểm và CSDL Quốc gia về dân cư.
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh: Với TTHC liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, hiện việc in thẻ gửi qua dịch vụ bưu chính công ích thường mất từ 2-3 ngày mới đến được người nhận.
Ông Trần Mạnh Toàn- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam phát biểu tại buổi làm việc
Để khắc phục vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, BHXH tỉnh đề xuất các giải pháp khắc phục. Trước mặt, BHXH tỉnh khẩn trương làm việc với Bưu điện tỉnh để đôn đốc, có giải pháp đẩy nhanh thời gian chuyển trả kết quả, thẻ BHYT theo thời gian quy định.
Với TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng, hiện việc khai báo thông tin trên hệ thống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, hay kê khai nhầm thông tin, khiến hồ sơ không hợp lệ, bị trả lại. Nguyên nhân do các trường thông tin cần kê khai dễ gây nhầm lẫn. Qua thảo luận, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu, BHXH tỉnh khẩn trương soạn thảo các hướng dẫn về các thông tin cần kê khai, nhập liệu gửi UBND các xã, phường để các cán bộ bộ phận “Một cửa” thực hiện, đảm bảo việc kê khai ban đầu được chính xác. BHXH các huyện cũng cần tăng cường việc kết nối, trao đổi với UBND cấp xã để kịp thời trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.
Về giải pháp chung, trên cơ sở nhận diện rõ các khó khăn, vướng mắc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu, BHXH tỉnh Hà Nam khẩn trương thực hiện xác thực, đồng bộ khoảng 20% cơ sở dữ liệu về BHXH trên địa bàn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trước 30/7/2023. Đây là nền tảng quan trọng để thực hiện thành công công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 trên địa bàn. Đồng thời, BHXH tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ số hóa các hồ sơ, phục vụ giao dịch điện tử. Trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, toàn BHXH tỉnh cần quyết liệt hơn nữa; là đơn vị thí điểm, cần kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc để BHXH Việt Nam có giải pháp, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ kịp thời.
Hà Hùng
https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...
BHXH tỉnh: Nỗ lực khắc phục khó khăn để sớm “cán đích” năm ...