Đóng BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT được thực hiện trên Cổng DVC quốc gia

02/07/2020 04:33 PM


Sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Công an và BHXH Việt Nam tổ chức họp báo công bố các dịch vụ công (DVC) mới được đưa lên Cổng DVC quốc gia.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, 6 DVC được công bố trên Cổng DVC quốc gia từ ngày 1/7, gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra Giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông; đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, điểm chung của 6 DVC được đưa lên Cổng DVC quốc gia lần này là đều chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Trong đó, DVC số 725- dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính, có thể đưa hầu hết các TTHC thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (DVC trực tuyến mức độ 4); cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

“Bên cạnh đó, các DVC khác được công bố hôm nay cũng hướng tới việc phục vụ tốt hơn nhu cầu của hàng triệu người dân, DN như: Phục vụ việc gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình của hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614.000 đối tượng đóng BHXH tự nguyện và hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia phương thức đóng BHXH nào. Như vậy, từ hôm nay, người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình…”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo đó, dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân). Dịch vụ này giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia, để tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân. Với trên 614.000 người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay, nếu thực hiện đóng BHXH trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm hơn 209,5 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, cả nước hiện có khoảng 55 triệu người trong độ tuổi lao động, trong khi mới chỉ có gần 16,6 triệu người tham gia BHXH (cả bắt buộc và tự nguyện).

Cùng với đó, dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình sẽ cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại. Nếu chỉ 50% số người trong tổng số hơn 17 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình thực hiện gia hạn trực tuyến, thì số tiền tiết kiệm được hàng năm cũng lên tới hơn 724,6 tỷ đồng/năm.

Trong khi đó, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao đúng với bản chính; đồng thời giúp đặt lịch hẹn với người dân, DN, góp phần giảm thời gian chờ đợi. Đặc biệt, bản sao điện tử bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác, có giá trị sử dụng thay cho bản chính để thực hiện trong nhiều giao dịch (trừ trường hợp pháp luật quy định khác). Đây là giải pháp giúp người dân, DN không phải nộp lại bản giấy để xác minh hồ sơ điện tử như hiện nay, từ đó thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC được cung cấp trên môi trường điện tử. Nếu tái sử dụng 30% kết quả chứng thực trong tổng số 102 triệu lượt chứng thực (số liệu báo cáo năm 2019), xã hội sẽ tiết kiệm được khoảng 428,4 tỷ đồng/năm...

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tính đến 28/6/2020, cả nước đã có hơn 178.000 tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện DVC; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ TTHC; hơn 151.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVC quốc gia, trong đó có 889 hồ sơ của người SDLĐ đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19; tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14.800 cuộc gọi tới Tổng đài.

“Sau 7 tháng đưa vào vận hành, số lượng DVC trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020 (tháng 12/2019 là 8 dịch vụ và tháng 3/2020 là 161 dịch vụ); trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 DVC trực tuyến. Ước tính, với việc cung cấp các DVC trực tuyến được công bố ngày 1/7, có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, DN tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Theo http://baobaohiemxahoi.vn