Yếu tố quyết định sự thành công của công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

26/02/2020 03:57 PM


Tính đến 31/12/2019, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh Phú Yên đạt 6.601 người, nâng tổng số người tham gia BHXH của tỉnh lên 103.532 người, chiếm 23,12% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo BHXH tỉnh cùng sự phối hợp từ các cơ quan, đơn vị, ban, ngành và hệ thống Đại lý thu thực hiện tốt công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Quang cảnh một buổi đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố Tuy Hòa

Qua thực tế triển khai công tác truyền thông, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho thấy cần phải có sự đổi mới, chú trọng tuyên truyền có trọng tâm, trong điểm và chiều sâu như việc tập trung tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp tại cơ sở theo từng nhóm nhỏ, để dễ dàng truyền tải thông tin, nắm bắt tâm lý đối tượng và có ngay giải pháp thuyết phục, vận động đạt hiệu quả.

 Để chính sách BHXH tự nguyện thực sự đến được với người dân thì cần thiết phải có sự quan tâm, vào cuộc và chung tay thực hiện từ phía các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong định hướng, chỉ đạo và tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân. Bên cạnh đó cần khai thác, tận dụng tốt vai trò của truyền thông báo chí vào công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng. Thông qua báo chí để định hướng dư luận, làm rõ mấu chốt vấn đề và giúp đưa chính sách đi sâu đến cộng đồng dân cư, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tiếp đến, để việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đạt hiệu quả thì cần thiết phải có đội ngũ báo cáo viên chuyên nghiệp, nắm vững kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng truyền thông. Bên cạnh đó cần có đội ngũ cộng tác viên rộng khắp, phủ sóng tất cả các địa bàn, thôn, buôn để tích cực vận động, tuyên truyền người dân tham gia theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

Cuối cùng quyết định đến hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là khâu lựa chọn nội dung, thông điệp tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền phải đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế tại địa phương nhưng vẫn đảm bảo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước và toát lên tính ưu việt của chính sách. Có như vậy thì nhân dân mới thực sự yên tâm, tin tưởng và tự giác ý thức tham gia BHXH tự nguyện.

Đình Khương