Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông và chăm sóc khách hàng cho viên chức Ngành BHXH tỉnh

14/10/2024 01:48 PM


Ngày 12/10, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác truyền thông và chăm sóc khách hàng cho viên chức trong Ngành. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh. Cùng dự có Lãnh đạo, viên chức các Phòng nghiệp vụ liên quan; đại diện Lãnh đạo và viên chức phụ trách công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng, công tác tiếp công dân, giải quyết chế độ BHXH, giám định BHYT và thu, sổ thẻ BHXH các huyện, thị xã.

Đồng chí Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Phòng Truyền thông BHXH tỉnh dành thời gian để đánh giá tổng quan tình hình triển khai công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng toàn tỉnh thời gian qua. Đối với công tác truyền thông, về cơ bản các hoạt động truyền thông được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và gắn liền với đặc thù từng nhóm đối tượng tiếp nhận thông tin. Hình thức truyền thông linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa bàn, địa phương qua việc thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí đa dạng hóa các hình thức, mô hình truyền thông nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Bước đầu, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã xây dựng hệ thống quy trình, trang bị công cụ, nhân lực và các giao diện hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, lãnh đạo Phòng Truyền thông thông tin, định hướng một số nội dung cần tập trung truyền thông các nội dung: Luật BHXH số 41/2024/QH15, nhất là nội dung chính sách BHXH tự nguyện... Đồng thời, giới thiệu tổng quan về công tác chăm sóc khách hàng, hướng dẫn các quy trình, thủ tục và kỹ năng nghiệp vụ liên quan đến chăm sóc khách hàng tham gia và thụ hưởng chính sách của Ngành.

Quang cảnh hội nghị

Kết thúc phần tập huấn lý thuyết, viên chức làm công tác chuyên môn các đơn vị tham gia thực hành, giải quyết tình huống giả định thông qua làm việc nhóm và đóng vai nhân vật xử lý các trường hợp thực tế trong quá trình tiếp xúc, làm việc với tổ chức, cá nhân liên hệ công tác. Kết thúc phần tình huống xử lý giả định có phần đánh giá, nhận xét và định hướng từ Lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã và các Phòng nghiệp vụ liên quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá cao nội dung hội nghị tập huấn đã bám sát tình hình thực tiễn triển khai công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng hiện tại và đưa ra những định hướng, nội dung tập huấn phù hợp với yêu cầu của Ngành. Về cơ bản, công tác truyền thông của Ngành đã đi vào nề nếp, ổn định, tuy nhiên công tác chăm sóc khách hàng cần phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa, cần xác định “chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ chung của tất cả các bộ phận, Phòng nghiệp vụ và từng viên chức, lao động” nhằm mang đến sự hài lòng và phục vụ lợi ích tốt nhất cho cá nhân, tập thể liên hệ giao dịch với cơ quan BHXH. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Phương yêu cầu Lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên nhắc nhở, đào tạo, hướng dẫn viên chức, người lao động nâng cao ý thức tuân thủ kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp, thái độ tôn trọng, tinh thần phục vụ người dân tận tình, chu đáo; thường xuyên cập nhật kiến thức về quy định pháp luật và thông tin, chính sách mới liên quan nhiệm vụ thực hiện BHXH, BHYT để giải đáp thắc mắc cho người dân một cách chính xác và kịp thời; mỗi viên chức, người lao động cần chủ động học hỏi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý và giải quyết tình huống, có khả năng tư vấn, hỗ trợ, giải thích chính sách và vận động, thuyết phục đối tượng.

Một số hình ảnh tại hội nghị

Các nhóm thảo luận, bàn cách thức xử lý tình huống giả định

Lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã và các Phòng nghiệp vụ nhận xét phần thi xử lý tình huống của các nhóm

Viên chức bộ phận nghiệp vụ đóng vai tình huống thực tế

Các nhóm tham gia bầu chọn đội giải quyết tình huống tốt nhất

Trần Đoàn