Tiếp tục nghiên cứu xây dựng Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045
02/03/2022 03:56 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 2/3, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo còn có các Phó Tổng Giám đốc: Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu; Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Cường; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Nam Định, Bắc Kạn, Nghệ An, Đồng Nai và Ninh Bình (tham gia theo hình thức trực tuyến).
Dấu ấn từ Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 23/7/2013. Đến nay, hầu hết các mục tiêu đề ra trong Chiến lược này đã được Ngành BHXH Việt Nam thực hiện hiệu quả.
Cụ thể, so với năm 2013, số người tham gia BHXH năm 2020 tăng 46,1%, số tham gia BHXH tự nguyện tăng gấp 6,6 lần; BH thất nghiệp tăng 53,3%. Số người tham gia BHYT bình quân mỗi năm tăng khoảng 6%/năm; từ 2016, tỷ lệ bao phủ đã đạt 81,88% dân số, “về đích” trước 4 năm theo mục tiêu đặt ra tại Chiến lược đến năm 2020.
Công tác cải cách hành chính của BHXH Việt Nam liên tục được đẩy mạnh. Số giờ nộp BHXH đối với DN đã giảm từ 335 giờ vào năm 2015 giảm còn 147 giờ vào năm 2018. Cắt giảm trên 70% số lượng thủ tục hành chính (từ 115 xuống còn 25 thủ tục).
Về ứng dụng CNTT, BHXH Việt Nam đã xây dựng CSDLQG về bảo hiểm, quản lý khoảng 16 triệu người tham gia BHXH, trên 13,3 triệu người tham gia BH thất nghiệp, khoảng 88 triệu người tham gia BHYT. Hệ thống Thông tin giám định BHYT kết nối tới hơn 1.200 cơ sở KCB phục vụ giám sát chi phí, tổng hợp và phân tích dữ liệu để xây dựng chính sách...
BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai ứng dụng BHXH số - VssID, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi thông tin đóng BHXH, BHYT, sử dụng thay thẻ BHYT khi đi KCB...
Chiến lược mới, phát triển tầm cao mới
Từ định hướng đặt ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2021- 2030 của đất nước, yêu cầu đặt ra từ thực tiễn, cần thiết phải xây dựng Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng Đề án khoa học "Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", qua đó tổng kết lý luận, thực tiễn xây dựng Tờ trình, dự thảo Quyết định, dự thảo Chiến lược trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, trong dự thảo Chiến lược mới, BHXH Việt Nam đặt ra các mục tiêu quan trọng. Phấn đấu đến năm 2030 đạt 60% lực lượng lao động tham gia BHXH, 45% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 97,1% dân số. Phấn đấu đạt 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính; mức độ hài lòng của người dân, DN đạt tối thiểu 95%...
Tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Toàn bộ các hoạt động quản lý, điều hành, phục vụ người dân và DN đều vận hành trong “Hệ sinh thái số 4.0” (hệ thống CNTT có năng lực xử lý tập trung và tích hợp cao, trên nền tảng công nghệ mới), không phụ thuộc vào địa bàn hành chính, có thể truy cập mọi nơi, mọi lúc…
Các giải pháp chủ yếu để cũng được xây dựng. Theo đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ chủ động, tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và phát triển người tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; đầu tư các quỹ bảo hiểm theo hướng độc lập, minh bạch, chuyên nghiệp, đa dạng, an toàn, bền vũng và hiệu quả; cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN; đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng CNTT và chuyển đổi số…
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự chia sẻ nhiều ý kiến thảo luận, góp ý chi tiết về các mục tiêu, giải pháp đề ra trong dự thảo Chiến lược mới.
Đóng góp ý kiến về giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ, đề nghị nên bổ sung rõ phần trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan, qua đó đảm bảo tính khả thi, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện trong thực tiễn. “Bên cạnh đó, các giải pháp về truyền thông cần cụ thể hơn, hướng tới các nhóm đối tượng cụ thể, có tiềm năng, khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu của cơ quan BHXH đang quản lý, qua đó đạt mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT”, ông Hào nói.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội đề nghị bổ sung thêm nội dung về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển BHXH, BHYT tại địa phương.
Ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hồ Chí Minh nêu ý kiến đề xuất nghiên cứu biện pháp quản lý chặt chẽ hơn về thông tin người hưởng lương hưu tại cơ sở, trong đó, trách nhiệm chủ yếu thuộc về cơ quan BHXH. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến việc đẩy mạnh thực hiện việc ứng dụng, sử dụng biên lai điện tử để thuận lợi hơn cho người dân.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nêu ý kiến nhấn mạnh đến công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, là tiền đề quan trọng để khâu tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, nhất là với thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Quá trình xây dựng các mục tiêu cũng phải làm rõ bối cảnh, đánh giá các tác động để đảm bảo tính khả thi; các giải pháp trọng tâm cũng phải xây dựng hết sức cụ thể, định lượng hóa rõ các nhiệm vụ, đi cùng với là xác định nguồn lực kinh phí thực hiện, đầu tư cơ sở hạ tầng, mô hình tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực…
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện
Phát biểu tại Hội thảo, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao giá trị, tính sâu sát thực tiễn, chi tiết cụ thể từ các ý kiến thảo luận góp ý vào dự thảo Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến lược mới, là kim chỉ nam cho định hướng phát triển của toàn Ngành trong giai đoạn tiếp theo, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo Ban Soạn thảo tiếp tục hoàn thiện nội dung dự thảo Chiến lược trước khi trình Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, chú trọng kế thừa các quan điểm, định hướng lớn, các mục tiêu phát triển đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quán triệt thực hiện về BHXH, BHYT; tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm, xây dựng các giải pháp cụ thể có tính khả thi cao, định lượng, định tính, có lộ trình triển khai để khắc phục những hạn chế đang còn tồn tại, tránh nêu chung chung.
Tổng Giám đốc cũng lưu ý rằng, các giải pháp có sự liên quan, biện chứng với nhau, không được tách rời, trên cơ sở căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn, lý luận, nhận định rõ bối cảnh, điều kiện để triển khai, lường trước những thay đổi, điều chỉnh trong quá trình sửa đổi luật, bảo đảm các mục tiêu, giải pháp đưa ra trong chiến lược vẫn có giá trị, tính khả thi dài hạn.
Về hình thức thể hiện, Tổng Giám đốc cũng yêu cầu phải cân đối, hài hòa, có điểm nhấn ở từng nhóm nội dung, bảo đảm tính cô đọng ngắn gọn xúc tích song vẫn phải bảo đảm đủ ý, đủ thông tin cốt lõi.
Ban Soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu tổng hợp, cố gắng tiếp thu tất cả các ý kiến, giải trình rõ những nội dung cần xem xét phân tích thêm; các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp để dự thảo Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được hoàn thiện ở mức tốt nhất, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo.
Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...
BHXH tỉnh: Nỗ lực khắc phục khó khăn để sớm “cán đích” năm ...