Chủ động tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện nhiệm vụ
28/04/2022 03:47 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng 28/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Giao ban cơ quan tháng 5/2022.
Tham dự buổi giao ban có Phó Chủ tịch HĐQL BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Cường, các Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo các ban, vụ thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH TP.Hà Nội.
Số người tham gia BHXH, BHYT tăng
Báo cáo kết quả công tác tháng 4/2022, ông Chu Mạnh Sinh- Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam cho biết, ước đến hết tháng 4/2022, số người tham gia BHXH cả nước trên 16,8 triệu người (đạt 33,26% lực lượng lao động), tăng 753.882 người so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 275.703 người so với cuối năm 2021. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc trên 15,3 triệu người; 1.479.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BH thất nghiệp là 13,64 triệu người (đạt 26,97% lực lượng lao động; số người tham gia BHYT trên 85,94 triệu người và đạt 88,05 dân số tham gia BHYT. Như vậy, từ nay đến hết năm 2022, toàn ngành còn phải vận động 1.289.784 người tham gia BHXH (491.932 người tham gia BHXH bắt buộc và 797.852 người tham gia BHXH tự nguyện); 1.480.329 người tham gia BH thất nghiệp và 4.748.922 người tham gia BHYT thì mới hoàn thành chỉ tiêu. Bên cạnh số người tham gia vào hệ thống BHXH tăng so với tháng trước, từ đầu năm đến nay toàn ngành cũng giải quyết chế độ BHXH cho 3.413.159 người (997.224 người trong tháng 4), trong đó số người hưởng BHXH một lần giảm 0,37% (tương đương 1.147 người) so với cùng kỳ năm 2021.
Trong công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tham gia hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC (đăng ký khai sinh đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và Liên thông đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí) để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, phối hợp với Bộ Công An thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về BH với CSDL quốc gia về dân cư (tính đến ngày 17/4/2022, hệ thống đã xác thực khoảng gần 40 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL Quốc gia về bảo hiểm với CSDL Quốc gia về dân cư; đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 20,8 triệu bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư); xác thực thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư qua số CMND để đối chiếu, đồng bộ số CCCD từ CSDL Quốc gia về dân cư sang CSDL của BHXH để phục vụ việc sử dụng Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT (tính đến ngày 17/4/2022, số lượng xác thực lấy số CCCD là trên 47,5 triệu trường hợp, số xác thực thành công là trên 32 triệu; toàn quốc đã có 3.844 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 75.660 lượt tra cứu, trong đó có 37.608 lượt tra cứu thành công).
Dù số người tham gia BHXH, BHYT đã tăng so với những tháng trước, song theo đánh giá của BHXH Việt Nam, tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng trưởng chậm, nhất là BHYT vẫn giảm sâu so với thời điểm hết năm 2021. Việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người tham gia BHXH tự nguyện dừng có xu hướng tăng do thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện trong năm 2022. Cùng với đó, việc mượn hồ sơ tư pháp để đi làm, tham gia BHXH tiếp tục phát sinh những hệ lụy phức tạp nhưng chưa có hướng dẫn giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Số người giải quyết hưởng BHXH một lần có xu hướng tăng cao. Vì vậy, song song với việc đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách thì cần phải có những phương pháp truyền thông thiết thực, hiệu quả hơn nữa để làm thay đổi nhận thức, thuyết phục được NLĐ không nhận BHXH một lần.
Chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ
Liên quan đến công tác phát triển người tham gia BHXH, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Thu, sổ thẻ cho biết, qua làm việc tại 3 địa phương có số lao động sụt giảm lớn cả nước (TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai) cho thấy đây là những địa phương thu hút nhiều DN cũng như nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn (khoảng 500.000 người). Thế nhưng hiện số phát sinh mới với cơ quan BHXH chỉ được 90.000 người. Dù các địa phương này có chính sách hỗ trợ NLĐ quay trở lại làm việc nhưng hiện vẫn còn tâm lý “chờ” bởi thu nhập NLĐ chưa bù đắp được cac chi phí nếu làm tại TP HCM; NLĐ vẫn còn ám ảnh dịch Covid-19, tình trạng mất việc làm. Đặc biệt, lao động ngành may tại các địa phương này đang thiếu rất lớn bởi nhiều lao động đã ở lại quê làm việc. Chính vì vậy, trong thu hút lao động cần sự kết nối, liên thông giữa các địa phương để tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện thì bên cạnh sự chỉ đạo chung, quan trọng nhất vẫn là kỹ năng, công tác phối hợp với các đơn vị…
Để đảm bảo công việc, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các triển khai các hoạt động truyền thông Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022. Trong đó rà soát, phân loại theo các chủ thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo địa bàn cấp xã để thực hiện các phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông cho phù hợp.
Tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế hoàn thiện dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022- 2025; giải quyết cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19. Tổ chức các đoàn công tác làm việc tại BHXH các để đôn đốc, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022. Đồng thời, xin ý kiến thống nhất của Bộ Y tế để giải quyết một số vướng mắc trong thanh toán vật tư y tế theo chế độ BHYT; thực hiện ký hợp đồng KCB BHYT với cơ sở KCB…
Tại cuộc họp, đại diện các vụ, ban nghiệp vụ đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và thực hiện một số quy trình, quy định và đề xuất giải pháp khắc phục. Đơn cử: Người dân tham gia BHYT sẽ kê khai thông tin theo CCCD hay CMND, hộ chiếu; việc thống nhất mã thẻ BHYT theo mã định danh như thế nào; vướng mắc trong thực hiện quy trình giám định theo tỷ lệ…
Sau khi nghe các ban, vụ báo cáo cũng như ý kiến của các Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cơ bản thống nhất ý kiến đưa ra tại cuộc họp, đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cũng khẳng định trong tháng 4 toàn ngành đã triển khai tốt các nhiệm vụ như độ bao phủ BHXH, BHYT tăng so với cuối năm 2021 và tăng nhanh so với tháng 3/2022 đã thể hiện đúng dự báo của Chính phủ và tạo đà cho ngành thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Đặc biệt, công tác phục vụ người dân, kỷ cương kỷ luật của cán bộ BHXH rất tốt. Với các vướng mắc đã được giải đáp, các đơn vị căn cứ theo chức năng nhiệm vụ tiếp thu, rà soát, chỉnh sửa sớm hoàn thiện trình lãnh đạo ngành ký ban hành.
Về nhiệm vụ thời gian tới, các đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ngành, Chính phủ để nghiêm túc triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực thi công việc; các địa phương bám sát chủ trương của ngành để phối hợp các ngành tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, quyết liệt đôn đốc các đơn vị còn chậm đóng, nợ đóng, tiến hành thanh tra đột xuất, thanh tra thường xuyên nhằm giảm nợ; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác CCHC. “Các đơn vị chuẩn bị các báo cáo trả lời cử tri gửi Quốc hội, nhất là báo cáo liên quan đến chính sách hỗ trợ NLĐ và trình lãnh đạo phụ trách lĩnh vực ký phát hành. Tăng cường hơn nữa kỷ cương kỷ luật, phân công rõ người, rõ việc và gắn trách nhiệm người đứng đầu…”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.
Nguyệt Hà- Thanh Hằng
Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/
Các ca khúc đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc về ...
Có nên rút BHXH 1 lần
Quy định về đăng ký KCB BHYT và chuyển tuyến KCB ...
Kết quả chi trả các chế độ BHXH năm 2024
Phú Yên: Đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về ...
Huyện Tuy An: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Thị xã Sông Cầu: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân ...
BHXH tỉnh: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ...